Theo báo cáo của YouNet ECI về doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên các nền tảng thương mại điện tử trong quý I/2024 đã giảm 16% so với quý IV/2023, chịu ảnh hưởng từ sức mua giảm trong hai tuần Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, TikTok Shop đã vượt qua xu hướng này, tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm thêm thị phần trên thị trường thương mại điện tử.

Trong quý I/2024, tổng GMV của bốn nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam (Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki) đạt 79,12 nghìn tỷ đồng, tiêu thụ 768,44 triệu đơn vị sản phẩm. Shopee vẫn là nền tảng dẫn đầu với 53,74 nghìn tỷ đồng, chiếm 67,9% thị phần GMV. TikTok Shop xếp thứ hai với 18,36 nghìn tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần GMV.

TikTok Shop gia tăng thị phần, 'ngôi vương' của Shopee có đủ vững?
Nguồn: YouNet ECI

Điều đáng chú ý là TikTok Shop đã tăng trưởng GMV 15,5% so với quý IV/2023, chiếm thêm 6,3 điểm thị phần. Điều này cho thấy TikTok Shop đã "ngược dòng" thị trường, tăng cường vị thế của mình trong bối cảnh các nền tảng thương mại điện tử khác gặp khó khăn. Trong khi đó, Lazada và Tiki lần lượt chiếm 7,6% và 1,3% thị phần GMV, với GMV 6,03 nghìn tỷ đồng và 997,06 tỷ đồng.

Một trong những lý do chính giúp TikTok Shop tăng trưởng mạnh mẽ là nhờ vào mô hình "Shoppertainment" (mua sắm kết hợp giải trí). Ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của YouNet ECI, cho biết: "Shoppertainment là động lực chính giúp thương mại điện tử Việt Nam giữ đà tăng trưởng tiến tới 2025." Ngành hàng thời trang và sắc đẹp là hai lĩnh vực dẫn đầu xu hướng này, nhưng ngay cả các ngành hàng giá trị cao như công nghệ và gia dụng cũng đang phát triển nhanh hơn trên TikTok Shop so với các nền tảng khác.

Số lượng nhà bán trên TikTok Shop trong quý I/2024 cũng tăng đáng kể, với 121 nghìn nhà bán có doanh thu, cao hơn Lazada (115 nghìn nhà bán). Đáng chú ý, từ tháng 12/2023 đến hết tháng 3/2024, TikTok Shop đã có thêm hơn 13 nghìn nhà bán chính hãng (TikTok Shop Mall), góp phần tăng trưởng GMV của nền tảng này.

Sự chuyển biến tích cực của TikTok Shop diễn ra trong bối cảnh tổng giá trị giao dịch của nhiều ngành hàng khác giảm. Các nhóm ngành hàng giá trị cao như công nghệ, điện gia dụng và nhà cửa đều chứng kiến GMV giảm đáng kể. Trong khi đó, thời trang phụ kiện và sắc đẹp tiếp tục là hai nhóm ngành hàng dẫn đầu về giá trị giao dịch.

Dự báo của YouNet ECI cho thấy thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, với GMV trung bình tăng 25% mỗi năm tiến đến 2025, đạt gần 16,8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Với sự phát triển "ngược dòng" của TikTok Shop, thị trường thương mại điện tử Việt Nam hứa hẹn sẽ chứng kiến nhiều biến động tích cực trong thời gian tới.