Những cổ phiếu thăng hoa nhờ tin đồn

Phiên giao dịch ngày 6/7/2021 gây bất ngờ cho toàn thị trường với cú sụt giảm mạnh hơn 56 điểm của VN-Index về mức 1,354.79 điểm chỉ sau chưa đầy 1h trước khi thị trường đóng cửa.

Nhóm chứng khoán là nhóm giảm mạnh nhất phiên hôm nay. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu ngân hàng cũng có diễn biến tiêu cực, TCB, VCB, CTG góp mặt trong top 10 cổ phiếu đè VN-Index mạnh nhất.

Thanh khoản toàn thị trường đạt mức hơn 34.400 tỷ đồng trong đó sàn HOSE đạt hơn 28.600 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý là thanh khoản có dấu hiệu tăng mạnh vào cuối phiên khi các chỉ số bắt đầu giảm mạnh.

Diễn biến tiêu cực của VN-Index trong phiên giao dịch có thể đến từ những lo ngại dịch COVID-19 bùng phát tại TP.HCM và một số ca nhiễm mới xuất hiện tại Hà Nội khiến giới đầu tư thận trọng hơn.

Theo báo cáo chiến lược thị trường mới được công bố, CTCK Mirae Asset cho rằng, thị trường sẽ sớm có nhịp điều chỉnh trong tháng 7 và VN-Index có thể lùi về vùng 1.200 điểm. Nhiều CTCK như VNDirect, SSI, Yuanta… cũng có nhận định khá thận trọng về thị trường hiện nay khi cho rằng giai đoạn tốt nhất đã đi qua.

Cùng với yếu tố định giá, việc nhiều thị trường khu vực Châu Á giảm điểm trong phiên hôm nay (dù mức giảm không quá mạnh) cũng ít nhiều tác động tới tâm lý giới đầu tư trong nước. Với mức giảm lên tới gần 4%, VN-Index được ghi nhận là chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhất Châu Á trong phiên giao dịch.

Hơn 9 tỷ USD vốn hóa bay hơi sau 30 phút cuối phiên

Phiên giảm điểm cũng "thổi bay" hơn 240.000 tỷ vốn hóa TTCK Việt Nam trong đó riêng sàn HOSE bị "bốc hơi" 211.267 tỷ đồng (khoảng 9,2 tỷ USD).

Trong số các mã giảm mạnh, VHM là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới VN-Index khi khiến chỉ số này mất đi 7,15 điểm. Các cổ phiếu có "đóng góp" tiêu cực tiếp theo lần lượt là HPG (-3,8 điểm), TCB (-3,72 điểm), CTG (-3,55 điểm), GAS (-3,15 điểm),…

VN-Index giảm mạnh nhất trong gần 6 tháng, vốn hóa HoSE bị “thổi bay” hơn 200.000 tỷ đồng trong phiên 6/7 - Ảnh 3.

Hầu hết các chuyên gia ở CTCK đều cho rằng, cú giảm trong phiên chiều nay là một diễn biến bất ngờ.

Dẫn nguồn vietstock.vn, theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích CTCK Yuanta, lý do giảm được cho rằng đến từ cơ bản của thị trường chứ không phải yếu tố kỹ thuật hệ thống. Thị trường có dấu hiệu bất thường, giảm mạnh từ 2h15 - 2h30. Áp lực bán mạnh xuất hiện đầu tiên ở nhóm cổ phiếu chứng khoán - nhóm được kỳ vọng sẽ tích cực, sau đó lan ra nhóm ngân hàng.

Lý giải diễn biến giảm đột ngột trong ATC, ông Minh cho biết, nhà đầu tư có bán trong ATC hay không chủ yếu phụ thuộc vào diễn biến thị trường trước 2h30 có xấu không. Do đó, có thể cú giảm mạnh trước 2h30 phiên này là nguyên nhân khiến nhà đầu tư bán tháo trong ATC.

Về mặt cơ bản, thị trường hiện đang có nhiều yếu tố tiềm ẩn như lượng cổ phiếu có sẵn và sẵn sàng bán ra trong tài khoản lớn, margin đang căng, cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua và PE thị trường đã ở mức cao. Ông Minh nghi ngờ yếu tố cơ bản rủi ro kết hợp với một số tin đồn liên quan tới COVID-19 trên thị trường mấy ngày gần đây là nguyên nhân dẫn tới đợt bán tháo mạnh.

Ông Nguyễn Kim Hoàn - Giám đốc Kinh doanh của CTCK SBSC cũng cho rằng, đợt giảm chủ yếu đến từ yếu tố cơ bản thị trường. Đợt bán tháo trong phiên 6/7 có thể đến từ một số tin đồn nào đó.

Về phần mình, ông Lê Vương Hùng – Giám đốc Khối Kinh doanh Môi giới của CTCK VDS nhận định, thị trường không còn rẻ nữa. Nhịp giảm này cho thấy dấu hiệu chốt lời. Khi có đợt điều chỉnh thì phải xem lại đợt tăng tháng 3, xem lại các nhóm tăng mạnh như chứng khoán, ngân hàng.

Mặt khác, ông Hùng cho biết, trước kia trong ATC khó mua bán nhưng khối lượng hiện tại lại rất lớn, cho thấy lượng lệnh lớn được đặt vào ATC.

Phiên giao dịch ngày 7/7/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 7/7/2021, ...

Gần 20 mã cổ phiếu nhóm chứng khoán "nằm sàn" hôm nay

Phiên giao dịch ngày 6/7/2021 được đánh dấu là phiên "hao tiền tốn của" nhất đối với nhà đầu tư chứng khoán kể từ tháng ...

Chứng khoán phiên chiều 6/7/2021: VN-Index giảm 56 điểm

Phiên sụt giảm sâu hôm nay của 2 sàn chứng khoán diễn ra trong bối cảnh đa phần các luồng thông tin trên thị trường ...