Ngày 5/8, tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án cải tạo, mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn.

Dự án này có tổng mức đầu tư 1.829 tỷ đồng, công suất khai thác 4,5 triệu tấn than nguyên khai/năm với trữ lượng than khai thác 51,9 triệu tấn, tương đương 65,7 triệu tấn than nguyên khai.

Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ khai thác tài nguyên than bằng phương pháp lộ thiên, với mục đích cung cấp than cho nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, từ đó đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương và quốc gia. Bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có của Công ty Cổ phần than Cao Sơn - TKV, dự án đặt ra mục tiêu tận dụng tối đa tài nguyên than và duy trì hoạt động ổn định của công ty, đồng thời giải quyết vấn đề việc làm cho một lượng lớn lao động tại địa phương.

Việc khai thác than sẽ góp phần vào GDP chung của đất nước thông qua việc tạo ra nguồn thu từ xuất khẩu than và cung ứng năng lượng cho công nghiệp, hiện đại hóa đất nước. Ngoài ra, dự án cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của xã hội và công nghiệp trong bối cảnh phát triển.

Dự án này được coi là trọng điểm của TKV, đặc biệt quan trọng đối với Công ty Cổ phần than Cao Sơn và đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế xã hội ở cả cấp Trung ương và địa phương.

Bên cạnh đó, dự kiến dự án này sẽ tạo việc làm cho hơn 3.400 người lao động.

Với tính cấp thiết và quan trọng của dự án, TKV đã đưa ra chỉ đạo mạnh mẽ cùng với sự hỗ trợ tích cực từ Công ty Cổ phần than Cao Sơn, Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng như tỉnh Quảng Ninh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức Khởi công dự án

Dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường, chấp thuận đầu tư và đồng ý từ UBND tỉnh Quảng Ninh, cũng như được chấp thuận của Chính phủ. Cục Khoáng sản Việt Nam cũng đã cấp giấy phép khai thác.

Tại buổi lễ, đại diện TKV đã thể hiện cam kết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo sản xuất, cung cấp than cho nền kinh tế, đặc biệt là cung cấp than cho nhiệt điện.

Lãnh đạo TKV cũng cho biết, Tập đoàn đã nỗ lực mạnh mẽ để tăng sản lượng sản xuất và đã vượt qua nhiệm vụ được giao. The đó, trong 7 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn đã khai thác 22,831 triệu tấn than nguyên khai, đạt 58,4% kế hoạch năm; tiêu thụ 28,797 triệu tấn than, đạt 62% kế hoạch năm; trong đó, cung ứng đủ than cho ngành nhiệt điện với hơn 24,35 triệu tấn, tăng 3,55 triệu tấn so với kế hoạch.

Năm 2022 doanh thu, lợi nhuận hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 10.396 tỷ đồng, tăng 6.896 tỷ đồng so kế hoạch và tăng 4.673 tỷ đồng so với thực hiện năm 2021. Nộp ngân sách nhà nước 21.612 tỷ đồng, bằng 119% so với kế hoạch và tăng 13,9% so với số thực hiện năm 2021.

Tập đoàn đã cung cấp đủ, kịp thời than cho sản xuất điện, góp phần bình ổn giá cả thị trường.

Ngoài ra, TKV cũng tập trung vào việc đầu tư phát triển các dự án mỏ để tăng sản lượng, duy trì sản xuất ổn định và đảm bảo việc làm cho người lao động. Dự án cải tạo, mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn là một phần quan trọng trong chiến lược này.