Tại báo cáo “Chiến lược tháng 5/2024: Thời điểm sàng lọc”, Chứng khoán SSI (SSI) đã đưa ra nhận định về xu hướng kết quả kinh doanh quý I/2024.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế của toàn thị trường tiếp tục phục hồi trong quý I/2024 với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ.

Toàn cảnh KQKD quý I/2024: Biên độ tăng trưởng lợi nhuận giảm sốc hơn 5 lần
Nguồn SSI

Tốc độ phục hồi chung có chậm lại so với mức tăng 36,1% trong quý IV/2023 chủ yếu do nền so sánh cùng kỳ cao dần lên và một phần tăng trưởng chung chịu áp lực từ nhóm bất động sản (giảm 63,6% svck) và nhóm điện, nước, xăng dầu & khí đốt (giảm 49% svck). Trong đó, nhiều doanh nghiệp đầu ngành có lợi nhuận đi xuống như VHM, GAS và POW.

Trong bức tranh chung, sự xoay chuyển tình hình theo chiều hướng tích cực được ghi nhận.
Ngành bán lẻ, du lịch và giải trí đều ghi nhận chuyển biến tích cực nhất với tín hiệu thoát đáy lợi nhuận.

Toàn cảnh KQKD quý I/2024: Biên độ tăng trưởng lợi nhuận giảm sốc hơn 5 lần
Nguồn SSI

Trong đó, ngành bán lẻ có lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 367% so với cùng kỳ, lên mức cao nhất trong 6 quý, nhờ sự phục hồi mạnh ở MWG, FRT.

Ngành du lịch & giải trí cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 11 lần so với cùng kỳ, nhờ HVN ghi nhận doanh thu theo quý cao kỷ lục và lợi nhuận sau thuế có lãi tăng mạnh trở lại (lãi 4.441 tỷ đồng trong quý I/2024) và VJC tăng trưởng 212% so với cùng kỳ, bên cạnh đó ACV cũng tăng mạnh 78% và ghi nhận mức lợi nhuận theo quý kỷ lục.

Diễn biến tích cực ở các nhóm ngành này thể hiện sự cải thiện đáng kể ở tâm lý tiêu dùng khi nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng không thiết yếu dần quay trở lại và hoạt động du lịch phục hồi dần về mức trước dịch Covid-19.

Ngoài ra, một số ngành tiếp tục duy trì quán tính phục hồi tích cực như dịch vụ tài chính (tăng 103% svck), tài nguyên cơ bản (tăng 163% svck), viễn thông (tăng 95% svck), xây dựng (tăng 137% svck), công nghệ thông tin (tăng 22,1%).

Toàn cảnh KQKD quý I/2024: Biên độ tăng trưởng lợi nhuận giảm sốc hơn 5 lần
Nguồn SSI

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế có ghi nhận chậm lại ở một số ngành quan trọng như công nghệ thông tin, thực phẩm đồ uống, tuy nhiên chủ yếu do nền so sánh cao dần trong khi biên lợi nhuận gộp đang cải thiện ở các nhóm này.

Theo SSI, mặc dù một số ngành như bất động sản và điện, nước, xăng dầu & khí đốt vẫn đang trong chu kỳ giảm, phần lớn các ngành khác đang từng bước phục hồi với sức khỏe tài chính dần cải thiện. Kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.

Nhìn chung, qua diễn biến của giá cổ phiếu và bức tranh KQKD quý I/2024, nhóm phân tích nhận thấy thị trường đang đánh giá cao yếu tố phục hồi và tăng trưởng của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp quay lại quỹ đạo tăng trưởng.