Khi các quốc gia chủ lực như Thái Lan và Indonesia đang chật vật vì mưa lớn, dịch bệnh và thu hẹp diện tích trồng, thì Việt Nam lại nổi lên như điểm sáng với sản lượng cao su tăng mạnh, góp phần giải “cơn khát” thiếu hụt gần 1,2 triệu tấn cao su trên toàn cầu – theo ước tính của Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC).
Xuất khẩu cao su Việt Nam tăng vọt, dẫn đầu là thị trường Trung Quốc
Tính đến hết tháng 4/2025, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 415.000 tấn cao su các loại, tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Cao su Việt Nam hiện có mặt tại hơn 80 quốc gia, chủ yếu là thị trường châu Á với Trung Quốc chiếm tới 79,6%, tiếp theo là Ấn Độ (5,3%), EU (3,1%) và Mỹ (1,7%).
Theo Cục Hải quan, năm thị trường lớn nhất của cao su Việt Nam hiện nay gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và Hàn Quốc.
Theo dự báo của Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cao su trong năm 2025 có thể vượt mốc 11 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu cao su thiên nhiên dự kiến đạt khoảng 3,5 tỷ USD; các sản phẩm từ cao su mang về khoảng 5 tỷ USD; và gỗ cao su đóng góp khoảng 2,5 tỷ USD.
![]() |
Dự báo kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cao su trong năm 2025 có thể vượt mốc 11 tỷ USD. Ảnh minh hoạ |
Tại Mỹ, dù sản lượng nhập khẩu cao su năm 2024 còn thiếu hụt khoảng 2 triệu tấn, thị phần của Việt Nam chỉ đạt 1,7%, tương đương hơn 29.000 tấn, thua xa Indonesia (22,5%) hay Thái Lan (16,4%). Tuy nhiên, với sản xuất ô tô phục hồi và chính sách giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, Canada, Mexico, cánh cửa đang rộng mở cho cao su Việt Nam tăng tốc tại đây.
Trong khi đó, thị trường EU, tuy chưa phải chủ lực, lại được đánh giá còn nhiều dư địa phát triển. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn như EUDR, sở hữu chứng chỉ rừng bền vững PEFC/VFCS sẽ là “tấm vé thông hành” cho các doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường khó tính nhưng sức mua lớn này.
Giá cao su sẽ tăng 5–10% trong năm nay?
Theo dự báo từ VRA, giá cao su thiên nhiên năm 2025 có thể tăng 5–10% so với năm trước. Đây là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, nhưng cũng đồng nghĩa với việc ngành phải đối mặt hàng loạt thách thức từ bất ổn địa chính trị, biến đổi khí hậu đến các yêu cầu về phát triển xanh, cắt giảm phát thải carbon.
Ông Lê Thanh Hưng, Chủ tịch VRA nhận định: “Thế giới sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều biến động từ địa chính trị, biến đổi khí hậu và xu hướng phát triển xanh. Lạm phát gia tăng, thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu và áp lực giảm phát thải carbon tạo ra nhiều thách thức cho ngành cao su, đặc biệt khi ngành liên kết chặt chẽ với các lĩnh vực như ô tô, xây dựng và sản xuất hàng tiêu dùng”
VRA đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cao su: Tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác và thị trường mới; Xây dựng chương trình hỗ trợ xuất khẩu, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại; Tận dụng tốt nguồn kinh phí Nhà nước, đồng thời kiến nghị tháo gỡ chính sách kịp thời’ Tập trung đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững, đặc biệt tại các thị trường cao cấp như EU và Mỹ.
Trong bối cảnh thế giới khan hiếm nguồn cung và giá có xu hướng đi lên, Việt Nam – với lợi thế sản lượng tăng và hệ thống thị trường rộng – đang đứng trước cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên bản đồ cao su toàn cầu.