Báo cáo tại phiên họp sơ kết tình hình kinh tế – xã hội TP.HCM sáng 3/6, ông Trần Quang Lâm cho biết, tuyến metro tốc độ cao nối Quận 7 – Cần Giờ với tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD đang được Tập đoàn Vingroup đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và có thể khởi công vào đầu năm 2026.

Vingroup đã đề xuất làm chủ đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất. Đáng chú ý, toàn bộ dự án sẽ sử dụng vốn tự có của doanh nghiệp và huy động từ các nguồn hợp pháp khác, không sử dụng ngân sách thành phố.

Tuyến metro hơn 4 tỉ USD nối Quận 7 - Cần Giờ có thể được Tập đoàn Vingroup khởi công đầu năm 2026

Tập đoàn Vingroup có thể khởi công tuyến metro hơn 4 tỉ USD nối Quận 7 - Cần Giờ vào đầu năm 2026.

Ông Lâm nhấn mạnh: "Trong trường hợp hồ sơ đề xuất không được phê duyệt, nhà đầu tư sẽ phải tự chịu toàn bộ chi phí nghiên cứu và chấp nhận các rủi ro phát sinh liên quan".

Cũng theo ông Lâm, UBND TP.HCM đã yêu cầu Vingroup đảm bảo đầy đủ nội dung và chất lượng hồ sơ theo đúng quy định pháp luật.

"Hiện tập đoàn này đang tăng tốc hoàn thiện hồ sơ đề xuất đầu tư. Nếu quá trình thẩm định diễn ra thuận lợi, dự án metro kết nối Quận 7 – Cần Giờ có thể chính thức khởi công ngay đầu năm 2026", ông Lâm cho hay.

Theo ghi nhận, tuyến metro nói trên có chiều dài khoảng 48,7 km, sẽ khởi đầu từ nút giao Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa đường Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Bình Thuận, quận 7), men theo trục đường Nguyễn Lương Bằng – Rừng Sác và kết thúc tại khu đất rộng 39 ha, ngay cửa ngõ Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).

Với tổng mức đầu tư lên tới 102.370 tỉ đồng (tương đương khoảng 4,09 tỉ USD), tuyến metro này được định hướng là tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao đầu tiên của TP.HCM. Tuyến sẽ vận hành hoàn toàn trên cao, thiết kế đường đôi khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, với vận tốc tối đa lên đến 250 km/h – tương đương tốc độ của các tuyến metro cao tốc hiện đại tại nhiều quốc gia phát triển.

Khi hoàn thành, tuyến metro này sẽ rút ngắn ngoạn mục thời gian di chuyển từ khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) đến trung tâm Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chỉ còn khoảng 16 phút, thay vì mất hàng giờ qua những cung đường kẹt xe hay phà qua sông truyền thống.

Dự kiến, tuyến metro sẽ phục vụ từ 30.000 đến 40.000 lượt hành khách mỗi giờ theo mỗi chiều, mở ra kỳ vọng về một trục giao thông huyết mạch, vừa hiện đại, vừa hiệu quả, kết nối đô thị lõi với khu vực tiềm năng nhất phía Nam thành phố. Hai depot (trạm điều hành và bảo trì) sẽ được bố trí tại quận 7 và xã Long Hòa, đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt, liên tục.

Theo UBND TP.HCM, đây không chỉ là một dự án giao thông, mà còn là cú hích hạ tầng quan trọng trong chiến lược phát triển Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, đại dự án có quy mô hơn 2.870 ha do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Metro sẽ là xương sống kết nối "siêu đô thị biển" tương lai với trung tâm TP.HCM, tạo động lực cho phát triển không gian đô thị mở rộng về phía biển.