Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025, gửi đến Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính cùng Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nội dung công điện nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường bộ ven biển không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước mà còn đáp ứng sự mong mỏi của các tầng lớp nhân dân sinh sống tại các vùng ven biển.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải xem việc hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển là một trong những nhiệm vụ chính trọng tâm, cần được tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo điều hành sát sao, bố trí nguồn lực hợp pháp.
Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu cụ thể hóa nhiệm vụ hoàn thành các dự án đường ven biển vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 để làm mục tiêu phấn đấu hoàn thành.
Để thực hiện được mục tiêu trên, hàng loạt địa phương trên cả nước được giao các nhiệm vụ quan trọng. Cụ thể, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Cà Mau, An Giang,... được yêu cầu chỉ đạo các chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương rà soát lại tiến độ thi công từng dự án.
Không chỉ dừng ở việc tăng cường máy móc, thiết bị, mà các đơn vị thi công phải tổ chức làm việc theo chế độ 3 ca 4 kíp, xuyên ngày nghỉ, ngày lễ. Những chỉ đạo này nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành, nâng cao chất lượng, đưa các dự án vào khai thác, đảm bảo vượt tiến độ ít nhất 3 tháng. Đặc biệt, đối với những dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 19/12/2025.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Ngoài ra, các địa phương như TP.HCM, Hải Phòng, Huế, Cần Thơ, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau, An Giang... còn được giao nhiệm vụ tiến hành rà soát ưu tiên bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để nâng cao đầu tư, nâng cấp các đoạn tuyến đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đặc biệt, công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là các dự án ODA phải được đẩy nhanh để sớm triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.
Với đường bờ biển trải dài hơn 3.260 km từ Quảng Ninh đến An Giang, Việt Nam không chỉ sở hữu lợi thế thiên nhiên phong phú về hải sản, khoáng sản và tiềm năng phát triển du lịch biển, mà còn có nền tảng địa chiến lược vững chắc để triển khai các hoạt động bảo vệ chủ quyền, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Hệ thống đường bộ ven biển nước ta đang dần hoàn thiện với tổng chiều dài theo quy hoạch khoảng 2.838km. Mạng lưới này được hình thành trên cơ sở kết hợp giữa các tuyến quốc lộ và các tuyến đường địa phương.
Đến thời điểm hiện tại, 1.397km đường bộ ven biển đã hoàn thành và đưa vào khai thác; 633km đang thi công xây dựng và hơn 808km chưa đầu tư hoặc đang chuẩn bị đầu tư.