Theo Báo Lao Động, Điều 141 và 142 Luật Bảo vệ môi trường 2020, các địa phương được quyền áp dụng cơ chế hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế, phí để thúc đẩy phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Cùng với đó, Nghị quyết 98 trao cho TP.HCM quyền ban hành và điều chỉnh các loại phí, lệ phí đặc thù chưa có trong Luật Phí và Lệ phí, tạo điều kiện để thành phố chủ động xây dựng gói hỗ trợ tài chính, đầu tư hạ tầng giao thông xanh (trạm sạc, làn xe đạp), trợ giá và giảm phí cho phương tiện điện.

Kinh nghiệm từ nhiều đô thị lớn ở châu Á như Thành Đô, Quảng Châu, New Delhi hay Jakarta cho thấy, các chính sách trợ giá 10 – 20% khi mua xe máy điện, miễn phí đăng ký, hỗ trợ lắp đặt trạm sạc tại khu dân cư hoặc thu hồi xe xăng cũ để đổi lấy ưu đãi mua xe điện đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Tin vui người dân TP. HCM sắp được hưởng ưu đãi lớn, sẽ được áp dụng luôn trong giai đoạn 2025-2030

TP. HCM dự kiến áp dụng chính sách giảm phí, hỗ trợ lãi vay và trợ giá cho người dân mua xe điện trong thời gian tới. Ảnh: Tổng hợp

Trên cơ sở đó, đề án của TP.HCM đề xuất loạt chính sách áp dụng giai đoạn 2025 – 2030. Cụ thể như sau:

Đối với xe máy điện sẽ giảm 50% lệ phí cấp đăng ký, biển số; trợ cấp 10% giá mua (tối đa 5 triệu đồng/xe) cho cá nhân, hộ gia đình; hỗ trợ 20% lãi suất vay trong năm đầu, tính trên lãi suất bình quân của 4 ngân hàng thương mại lớn tại TP.HCM, cộng phí quản lý 2%/năm; bồi hoàn khoảng 70% giá trị còn lại khi người dân thanh lý xe xăng thuộc vùng phát thải thấp.

Đối với ô tô điện sẽ giảm 50% lệ phí cấp đăng ký, biển số; giảm 50% phí bảo trì đường bộ; hỗ trợ 10% lãi suất vay trong năm đầu, tính trên lãi suất bình quân của 4 ngân hàng thương mại lớn, cộng phí quản lý 2%/năm. Ngoài ra, theo Nghị định 51/2025/NĐ-CP, ô tô điện chạy pin được miễn 100% lệ phí trước bạ đến hết 28.2.2027.

Đề án cũng đề xuất từ năm 2026, TP.HCM sẽ thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu vực trung tâm, khoanh vùng bởi 15 cây cầu và 17 tuyến đường chính, tạo “vành đai kiểm soát khí thải”.

Trong giai đoạn đầu, ô tô thương mại không đạt chuẩn Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ không đạt Euro 2 sẽ bị hạn chế lưu thông, riêng xe tải hạng nặng chạy dầu diesel bị cấm hoàn toàn. Thành phố ưu tiên phương tiện thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng sạch hoặc tái tạo.

Từ 2027 – 2032, phạm vi LEZ sẽ mở rộng, áp dụng hạn chế với toàn bộ xe máy dưới chuẩn Euro 2 và ô tô dưới chuẩn Euro 4. Sau năm 2032, tiêu chuẩn khí thải sẽ được nâng cao hơn, đồng thời vùng phát thải thấp mở rộng đến khu vực Vành đai 1.