2316-dg
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo ông Lê Quang Minh, Giám đốc Phân tích Đầu tư Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, sở dĩ nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu sự điều chỉnh mạnh trong thời gian qua là do kỳ vọng tăng trưởng trong nửa cuối năm không còn được tốt như khoảng thời gian trước đó. Lợi nhuận của các ngân hàng khó có thể bùng nổ trong bối cảnh nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 và các ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng liên đới.

Với tình hình dịch như hiện nay cộng thêm việc nhiều tỉnh thành phải thực hiện giãn cách xã hội, nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng trong quý III/2021 sẽ chậm lại, các ngân hàng sẽ phải đặt vấn đề quản trị rủi ro lên hàng đầu để đảm bảo chất lượng tài sản.

Mặt khác, diễn biến dịch kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và dòng tiền trả nợ của doanh nghiệp, khiến áp lực trích lập nợ xấu của các ngân hàng tăng mạnh.

Trong năm 2021 - 2022, lợi nhuận của các ngân hàng phần nào phụ thuộc vào khả năng thu hồi nợ từ những khoản nợ vay tái cơ cấu. Nếu những khoản nợ này trở thành nợ xấu, các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp sẽ phải tăng thêm dự phòng, từ đó làm giảm lợi nhuận của các ngân hàng.

Dù chịu nhiều ảnh hưởng, song một số phân tích vẫn lạc quan về triển vọng của ngành ngân hàng trong thời gian tới.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Cấp cao CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, không thể phủ nhận những tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với ngành ngân hàng, tuy nhiên nếu so với nhiều ngành kinh tế khác, mức độ ảnh hưởng của dịch vẫn thấp hơn nhiều. Dù bị giãn cách xã hội, song hoạt động ngân hàng vẫn được duy trì nhờ nền tảng giao dịch trực tuyến, cộng thêm những khoản thu nhập ngoài lãi sẽ giúp các ngân hàng duy trì tăng trưởng lợi nhuận khả quan.

“Khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động của doanh nghiệp sẽ hồi phục trở lại, nhu cầu tín dụng sẽ tăng trở lại. Ngành ngân hàng sẽ được hưởng lợi nhờ nhu cầu “bơm vốn” hồi phục kinh tế. Giao dịch của nhóm cổ phiếu ngân hàng theo đó sẽ sớm sôi động trở lại và sẽ tiếp tục dẫn sóng thị trường trong những tháng cuối năm và cả năm 2022”, ông Phương nhận định.

Mặt khác, việc các ngân hàng gia tăng dự phòng trong thời gian gần đây cũng giúp giảm rủi ro liên quan đến đại dịch gia tăng.

Thống kê của Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho thấy, tổng dự phòng trong quý II/2021 của các ngân hàng niêm yết ước khoảng 33.400 tỷ đồng - tăng 55% so với quý I/2021 và tăng 83% so với cùng kỳ 2020.

Theo Yuanta Việt Nam, việc trích lập dự phòng một cách thận trọng sẽ giúp các ngân hàng có sự chuẩn bị tốt hơn và giảm áp lực dư luận về việc công bố tăng trưởng lợi nhuận quá cao trong bối cảnh khách hàng, doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 01/2021/NHNN ngày 13/3/2020 về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho dòng tiền, hỗ trợ thị giá cho nhóm cổ phiếu này trong những tháng cuối năm.

Bởi trong dự thảo sửa đổi, thời gian tái cơ cấu nợ sẽ được kéo dài đến ngày 30/6/2022, thay vì như kế hoạch ban đầu là ngày 31/12/2021.

Mặt khác, với khả năng quản trị rủi ro tốt hơn nhiều so với giai đoạn trước, cộng thêm các ngân hàng ngày càng có nhiều sản phẩm tài chính đa dạng như trái phiếu, bảo hiểm hay phát triển thanh toán thẻ, ngân hàng số… sẽ là những yếu tố hỗ trợ, tạo sự tăng trưởng bền vững cho ngành ngân hàng trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.

Dòng tiền cá nhân trong nước chi hơn 12.380 tỷ đồng gom cổ phiếu trong tháng 8/2021

Trong tháng 8/2021, dòng tiền cá nhân trong nước tiếp tục mua ròng 12.380 tỷ đồng - gấp 8,7 lần so với tháng 7; đây ...

Tự doanh CTCK bán ròng hơn 3.350 tỷ đồng sau 8 tháng

Kết thúc tháng 8/2021, dòng tiền khối tự doanh công ty chứng khoán giao dịch không quá tích cực khi tiếp tục bán ròng 120 ...

Tháng 8/2021: Dòng tiền rổ VN30 dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu Midcap và Smallcap

Cùng với sự suy yếu của nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong tháng 8/2021 dòng tiền chứng khoán được ghi nhận đã dịch chuyển mạnh ...