Ông Hisayuki “Deko” Idekoba, Giám đốc điều hành của công ty đứng sau trang web tìm kiếm việc làm hàng đầu Indeed, dường như không quá đặt nặng vị trí của mình.

CEO của Recruit Holdings cho biết: “Tôi muốn trở thành CEO ít quyền lực nhất thế giới. Thay vào đó, tôi luôn suy nghĩ về việc làm cách nào để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên và mang lại tầm nhìn tốt cho công ty".

Theo Bloomberg, ông dành phần lớn thời gian bên ngoài quê hương Nhật Bản và sống ở Austin, Texas (Mỹ) - nơi Indeed được thành lập. Vị CEO chuyển đến đó hơn một thập kỷ trước sau thương vụ mua lại công ty khởi nghiệp này với giá 1 tỷ USD. Ngay cả khi lên chức Giám đốc điều hành của Recruit (có trụ sở tại Nhật Bản) khoảng 3 năm về trước, ông vẫn quyết định ở lại đây.

Với quyền truy cập vào lượng lớn dữ liệu, tuyển dụng hơn 1 triệu vị trí mỗi tháng, Recruit và Indeed có sự “nhạy bén” hơn về các xu hướng việc làm toàn cầu. Theo Idekoba, vẫn còn quá nhiều trở ngại trong quá trình tìm kiếm việc làm, do đó tạo nhiều cơ hội để phát triển hơn.

Ông nói: “Việc tất cả các nước phát triển đều có ít nguồn cung lao động hơn đang là vấn đề lớn nhất”. Mục tiêu của ông là giúp người lao động tìm được việc làm dễ dàng hơn và các nhà tuyển dụng tìm được ứng viên phù hợp.

Triết lý lạ đời của lãnh đạo công ty hàng đầu Nhật Bản: 'Tôi muốn trở thành CEO ít quyền lực nhất thế giới’
Giám đốc điều hành Recruit Holdings - ông Hisayuki Idekoba. Ảnh: Bloomberg

Ngoài Indeed và trang web đánh giá công ty Glassdoor, Recruit còn vận hành các dịch vụ quảng cáo việc làm và nhân sự trên toàn thế giới. Công ty kết nối người tiêu dùng với các doanh nghiệp lớn và nhỏ thông qua nhiều trang thông tin khác nhau.

Với mức vốn hóa thị trường là 11,3 nghìn tỷ yên (75 tỷ USD), Recruit Holding hiện là tập đoàn giải pháp nhân sự số 1 Nhật Bản và hiện diện trên toàn thế giới với 109 công ty thành viên, 484 văn phòng đại diện và hơn 25.000 nhân viên.

Tập đoàn này thậm chí còn lớn hơn Nintendo hay Honda Motor.

Theo Idekoba, trong thời đại AI, cái nhìn của mọi người về công việc và những gì họ muốn làm sẽ càng trở nên quan trọng. Ông mong muốn tạo ra một môi trường làm việc độc lập và linh hoạt hơn cho nhân viên.

Được biết Recruit cũng đang đầu tư mạnh vào AI để cải thiện khả năng kết nối mọi người với công việc và doanh nghiệp.

ValueAct Capital, công ty đầu tư nắm giữ 1,1% cổ phần của Recruit, cho biết ngay cả với một doanh nghiệp có vị thế tốt trong một lĩnh vực đang phát triển, Recruit vẫn bị định giá thấp. Do đó, giá cổ phiếu vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Kể từ đó, cổ phiếu Recruit đã tăng 43%, một phần nhờ vào thương vụ mua lại cổ phiếu trị giá 200 tỷ yên.

Idekoba chia sẻ: “Tôi đang có những cuộc thảo luận tích cực với các nhà đầu tư. Có một số ý kiến giúp tôi mở rộng tầm mắt hơn. Công ty đang cố gắng không ngừng học hỏi từ mọi người, lắng nghe tất cả các bên liên quan”.

Hiện tại, ngoài thương vụ mua Glassdoor trị giá 1,2 tỷ USD vào năm 2018, Recruit chưa thực hiện bất kỳ giao dịch lớn nào trong những năm gần đây. Công ty có khoảng 7,3 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương vào cuối năm 2023.

Idekoba cho biết Recruit dự định sẽ tiếp tục tập trung nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh của công ty, nhất là công nghệ AI.