Triều Tiên gần đây đã gây bất ngờ khi đưa ra những tuyên bố táo bạo về việc nhập khẩu và bán thương hiệu xe điện của riêng mình với phạm vi hoạt động tối đa là 720km, thu hút sự hoài nghi và tò mò từ các nhà quan sát Hàn Quốc cũng như quốc tế.

Korea Herald đưa tin, vào cuối tuần trước, một video có tiêu đề “Liên đoàn kinh tế Madusan” đã được đăng trên kênh YouTube “Paektu TV From Paektu to Halla” - kênh chia sẻ nội dung được cho là của truyền thông Triều Tiên.

Triều Tiên trình làng xe điện ‘cây nhà lá vườn’ có thể đi 720km chỉ với một lần sạc, xa hơn cả Tesla Model X
Triều Tiên tuyên bố có thương hiệu xe điện riêng với phạm vi hoạt động 720km. Ảnh: Korea Herald

Đoạn video dài khoảng 8 phút liệt kê một loạt các dự án đang triển khai của Liên đoàn Kinh tế Madusan, một tổ chức kinh tế của Triều Tiên được thành lập vào năm 2018.

Theo đó, liên đoàn này được mô tả là tham gia vào các hoạt động thương mại đa dạng, bao gồm phát triển khu kinh tế quốc tế, quản lý tài nguyên và năng lượng, và thậm chí còn sản xuất smartphone mang nhãn hiệu riêng. Tất cả đều được tài trợ từ Ngân hàng Madusan.

Đoạn video cho thấy một mẫu ô tô điện mang nhãn hiệu Madusan của nước này đang chạy dưới trời mưa với phạm vi hoạt động lên tới 720km mỗi lần sạc, vượt xa tầm hoạt động của hầu hết các xe điện hiện nay trên thị trường.

Được biết theo tiêu chuẩn chứng nhận của Hàn Quốc, Tesla Model X có phạm vi hoạt động từ 439 - 478 km, Hyundai Ioniq 6 có phạm vi từ 367 - 524km còn Kia EV6 đạt từ 461 - 494km mỗi lần sạc.

Triều Tiên trình làng xe điện ‘cây nhà lá vườn’ có thể đi 720km chỉ với một lần sạc, xa hơn cả Tesla Model X
Đoạn video nói rằng Madusan sẽ nhập khẩu và bán xe điện với sự cộng tác của các nhà sản xuất và công ty dịch vụ xe điện hàng đầu ở nước ngoài. Ảnh: KANCC TV

Tuy nhiên, những tuyên bố này đã vấp phải sự hoài nghi do chênh lệch giữa phạm vi hoạt động được báo cáo của Madusan EV và phạm vi hoạt động của các nhà sản xuất xe điện lâu đời trên toàn cầu như Tesla và Huyndai.

Ngoài ra, thiết kế của Madusan EV, bao gồm các bộ phận như lưới tản nhiệt phía trước thường không cần thiết đối với xe điện, càng làm dấy lên nghi ngờ về tính xác thực và hiệu suất của nó.

Nhiều người cho rằng ngay cả khi Triều Tiên chỉ đơn giản nhập khẩu và đổi tên thương hiệu xe điện của Trung Quốc, thì hiện tại trên thị trường vẫn chưa có chiếc xe điện nào của Trung Quốc có phạm vi hoạt động chính thức vượt quá 700km.

Thêm vào đó, cái tên Madusan không tương ứng với bất kỳ địa điểm hoặc cá nhân nào được biết đến trên bán đảo Triều Tiên. Madusan dường như có chức năng như một thương hiệu đại diện cho nhiều thực thể khác nhau liên quan đến hoạt động kinh tế và công nghiệp của nước này.

Theo Korea Herald, đoạn video dường như nhằm mục đích khẳng định Liên đoàn Kinh tế Madusan là một bên đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Triều Tiên hướng tới tiến bộ công nghệ và kinh tế, mặc dù thiếu xác minh độc lập về tuyên bố của họ.