Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nhóm hàng rau quả cả nước mang về gần 3,87 tỷ USD, ghi nhận mức giảm nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng trong tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 764,84 triệu USD, sụt giảm 5,2% so với tháng 6, tuy nhiên lại tăng mạnh 38,5% so với tháng 7/2024.

Dù có dấu hiệu suy giảm so với năm ngoái, Trung Quốc vẫn là đối tác tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 2,11 tỷ USD, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm 2024, nhưng vẫn chiếm đến 54,7% tổng kim ngạch toàn ngành.

Riêng trong tháng 7/2025, Trung Quốc nhập khẩu 481,88 triệu USD rau quả từ Việt Nam, thấp hơn 8,4% so với tháng trước, nhưng tăng vọt 45,7% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh thị trường chủ đạo Trung Quốc, một số quốc gia khác cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực. Hoa Kỳ nổi bật với kim ngạch hơn 315,87 triệu USD, tăng mạnh tới 66,8% so với 7 tháng đầu năm 2024, chiếm 8,2% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả.

Trung Quốc chi hơn 2,1 tỷ USD để nhập khẩu một mặt hàng của Việt Nam
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Nhật Bản và Đài Loan cũng cho thấy tín hiệu khả quan, lần lượt đạt 141,89 triệu USD (tăng 20,7%) và 96,6 triệu USD (tăng 13,5%). Trong khi đó, Hàn Quốc ghi nhận mức sụt giảm nhẹ 2,8%, với kim ngạch khoảng 183,73 triệu USD.

Tại hội thảo “Nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn, chất lượng để thúc đẩy xuất khẩu rau, quả Việt Nam” tổ chức ngày 11/4, các chuyên gia cho biết, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Việt Nam đã sản xuất hơn 120 loại rau có nguồn gốc nhiệt đới, cận nhiệt đới đến ôn đới.

Năm 2024, diện tích trồng rau cả nước vượt 1 triệu ha, cho sản lượng trên 19 triệu tấn. Trong khi đó, cây ăn quả đạt diện tích khoảng 1,33 triệu ha. Cũng trong năm này, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả đã đạt mức kỷ lục 7,12 tỷ USD, minh chứng cho sức hút của nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu rau, quả đạt 8 tỷ USD trong năm 2025. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam cần thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm, giảm sát dư lượng hóa chất nông nghiệp. Cùng với đó, Việt Nam cần chuyển đổi canh tác theo hướng bền vững, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu... để giúp ngành rau quả ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế ngày càng khắt khe.