Nhằm đối phó mức thuế cao của EU áp dụng với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhiều hãng xe nước này đang chuyển hướng sang xuất khẩu xe hybrid - dòng sản phẩm chỉ chịu thuế thấp hơn và vẫn được người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng.

Từ tháng 10/2024, Liên minh châu Âu áp mức thuế bổ sung nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô khu vực, khiến giá xe điện Trung Quốc tăng mạnh.

Thay vì dồn lực cho xe thuần điện, các thương hiệu như BYD, MG, Lynk & Co đã đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid, thậm chí lập kế hoạch xây dựng nhà máy tại EU.

Trung Quốc đã tìm thấy và khai thác một 'lỗ hổng' trong thuế quan châu Âu: Xe hybrid trở thành ‘lối thoát hiểm’ của ô tô Trung Quốc tại EU
Một số thương hiệu Trung Quốc bị áp thuế hơn 45% khi xuất khẩu xe điện sang EU

Theo Dataforce, trong nửa đầu năm nay, BYD nhập khoảng 20.000 xe PHEV vào châu Âu - gấp ba lần cả năm 2024.

MG và Lynk & Co cũng ghi nhận lượng xe PHEV xuất sang EU cao kỷ lục. Đây là bước đi giúp họ hạn chế tác động từ thuế, khi xe điện BYD phải chịu thuế tới 27% tại Đức, còn mẫu hybrid Seal U chỉ chịu 10%.

Tập đoàn SAIC - chủ sở hữu thương hiệu MG chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với mức thuế xe điện nhập EU lên đến 45,3%. Hệ quả là doanh số xe điện MG tại châu Âu giảm 60% trong nửa đầu năm, nhưng doanh số hybrid lại tăng với các mẫu MG HS, MG ZS và MG 3.

Ủy ban châu Âu (EC) được cho là đã nhận ra “lỗ hổng” này, song hiện chưa áp dụng biện pháp siết chặt. Thay vào đó, EU kỳ vọng sẽ đối thoại với các hãng xe Trung Quốc, trong bối cảnh họ đang khát khao mở rộng thị trường tại châu Âu.