Theo một báo cáo mới của Đức được công bố hôm 28/6, Trung Quốc đã trở thành cường quốc dẫn đầu thế giới về bằng sáng chế vào năm 2022.

Báo cáo do Hiệp hội các công ty dược phẩm dựa trên nghiên cứu của Đức (VFA) tiết lộ, tổng cộng có 3,4 triệu đơn đăng ký bằng sáng chế được phê duyệt trên toàn thế giới vào năm 2022.

Trong đó, Trung Quốc chiếm gần một nửa tổng số đơn xin cấp bằng sáng chế.

Ngoài ra, còn có 1,5 triệu đơn đăng ký bằng sáng chế đã được nộp từ 27 quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia thành viên EU. Con số này tương đương 44% trên tổng số.

Đây là một sự gia tăng đáng kể so với 635.000 vào năm 1980, trong đó chỉ có 44 đơn đăng ký đến từ Trung Quốc.

Trung Quốc trở thành cường quốc số 1 thế giới về số lượng bằng sáng chế
Trung Quốc chiếm gần nửa trên tổng số hơn 3 triệu đơn xin cấp bằng sáng chế của thế giới năm 2022. Ảnh: SCMP

VFA chỉ ra Trung Quốc đã "góp phần đáng kể" vào sự gia tăng gấp 5 lần tổng số đơn xin cấp bằng sáng chế trong 40 năm qua.

Nhà kinh tế trưởng Claus Michelsen của VFA nhận xét: “Trung Quốc đang nổi lên như một trung tâm kinh doanh và đổi mới sáng tạo một cách nhanh chóng”.

Ông cũng nói thêm rằng sự phát triển khoa học của quốc gia này và hoạt động cấp bằng sáng chế là “chưa từng có trong lịch sử kinh tế gần đây”.

Kể từ đầu thiên niên kỷ, theo VFA, Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống khoa học và đổi mới, thể hiện qua sự gia tăng đáng kể số lượng sinh viên cao đẳng hoặc đại học trong nước.

Từ 7 triệu vào năm 2000, số sinh viên này đã tăng lên hơn 35 triệu.

Hầu hết các đơn xin cấp bằng sáng chế của Trung Quốc từ năm 2018 đến năm 2022 đều liên quan đến lĩnh vực máy tính, cảm biến và máy điện cũng như công nghệ kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, nước này cũng cho thấy tham vọng ngày càng tăng trong lĩnh vực dược phẩm và công nghệ sinh học thông qua các đơn xin cấp bằng sáng chế.

Hiệp hội lưu ý, châu Âu vẫn đang thống trị lĩnh vực ô tô và công nghệ y tế nhưng cần đặc biệt đầu tư thêm vào các ngành công nghiệp công nghệ cao quan trọng.

Theo Xinhua