Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết, lãi suất cao kéo dài ở Mỹ có thể gây ra "sự biến động" đối với triển vọng chính sách tiền tệ của các nền kinh tế mới nổi. Đồng thời áp lực đối với các đồng tiền châu Á và dòng vốn chảy ra ngoài cũng đang gia tăng.

Trong Báo cáo kinh tế thường niên công bố gần đây, BIS cho biết ngành ngân hàng dự kiến ​​sẽ có sự khác biệt lớn hơn trong quỹ đạo lãi suất chính sách, đặc biệt là giữa Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các Ngân hàng Trung ương khác. Điều này làm dấy lên những câu hỏi rộng hơn về tác động của chúng đối với dòng vốn và thị trường tài chính.

“Nhìn chung, cho đến hiện tại, các NHTW trên thế giới đã làm rất tốt trong việc kiềm chế lạm phát. Nhưng, công việc vẫn chưa hoàn thành. Nếu lãi suất tiếp tục cao hơn và đồng USD vẫn mạnh hơn, hệ thống liệu có thể tiếp tục đối mặt với áp lực hay không vẫn cần xem xét”, Zhang Tao, Trưởng đại diện văn phòng BIS khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhận định.

Hiện vẫn chưa rõ Fed sẽ duy trì lãi suất chuẩn ở mức cao nhất trong 23 năm là 5,25-5,5% trong bao lâu, nhưng sự chênh lệch lãi suất lớn giữa Mỹ và các nước châu Á như Trung Quốc và Nhật Bản đã gây thêm căng thẳng cho tiền tệ của các quốc gia này.

Chần chừ không cắt giảm lãi suất, Fed đã ‘giáng đòn’ mạnh lên Trung Quốc và hàng loạt quốc gia châu Á
Sự chênh lệch lãi suất lớn giữa Mỹ và các nước châu Á như Trung Quốc và Nhật Bản đã gây thêm căng thẳng cho tiền tệ của các quốc gia này

Theo nghiên cứu được công bố vào tuần trước bởi Ngân hàng đầu tư Pháp Natixis, đồng nhân dân tệ đang phải đối mặt với mức dòng vốn chảy ra cao nhất trong 8 năm. Natixis ước tính dòng vốn ra ròng trong 12 tháng qua của Trung Quốc ở mức 139 tỷ USD tính đến tháng 5/2024 - năm tồi tệ nhất kể từ giai đoạn 2016 đến 2017.

Đà phục hồi hậu đại dịch Covid-19 của Trung Quốc phần lớn không đồng đều, khi một số nhà kinh tế bày tỏ lo ngại về sự phụ thuộc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng. Mức tiêu thụ yếu ở Trung Quốc đã hạn chế giá tiêu dùng kể từ năm 2023, mặc dù đã có nhiều chính sách phản ứng.

Báo cáo của BIS ước tính rằng sự kết hợp giữa giá cả giảm ở Trung Quốc và đồng tiền mất giá đã khiến giá trị thực của đồng nhân dân tệ mất 13% trong khoảng thời gian từ đầu năm 2022 đến đầu năm 2024.

Theo BIS, việc đồng nhân dân tệ mất giá so với nhiều loại tiền tệ khác càng thúc đẩy khả năng cạnh tranh của Trung Quốc, khuếch đại tác động của tình trạng giảm phát trong nước đối với khối lượng xuất khẩu.

Báo cáo cũng chỉ ra không giống như nhiều nền kinh tế phát triển khác, lạm phát ở Trung Quốc ở mức thấp, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dao động quanh mức 0 kể từ tháng 4/2023.

BIS cho biết giá sản xuất cũng giảm cũng như tác động của nhu cầu nội địa yếu hơn đối với giá hàng hóa ước tính đã làm giảm tốc độ tăng giá nhập khẩu hàng năm ở các nền kinh tế lớn khác trung bình khoảng 5 điểm % so với năm 2023.

Trong khi đó, các quốc gia có xuất khẩu của Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng lượng nhập khẩu như Úc, Brazil và Ấn Độ sẽ có mối tương quan cao hơn giữa giá cả giảm và giá nhập khẩu thấp hơn.

BIS cũng đã trích dẫn các nghiên cứu khác cho thấy ước tính giá nhập khẩu giảm 5,8 điểm % cuối cùng sẽ dẫn đến tỷ lệ CPI trung bình thấp hơn ở mức 1,5 điểm %, mặc dù sẽ có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia.

Tham khảo SCMP