Theo chính sách an toàn được Emirates công bố ngày 8/8/2025, hành khách vẫn được mang theo nhưng chỉ một sạc dự phòng dưới 100 Wh, có ghi rõ dung lượng, phải để trong túi ghế hoặc dưới ghế để tiếp viên có thể tiếp cận nhanh khi cần; không được để ở khoang hành lý phía trên đầu và không được ký gửi.
Quyết định này được đưa ra sau một đánh giá rủi ro toàn diện trước làn sóng sự cố pin lithium trên toàn ngành. Pin lithium khi hỏng hoặc chập mạch có thể rơi vào trạng thái “thermal runaway”, gây quá nhiệt, cháy, nổ và phát tán khí độc, đặc biệt khó xử lý trong khoang kín như cabin. Quy định buộc sạc dự phòng phải đặt trong tầm với giúp tổ bay phát hiện sớm và dập tắt nếu phát sinh sự cố.
![]() |
Hành khách tuyệt đối không sử dụng sạc dự phòng trên các chuyến bay của Emirates từ 1/10. Ảnh minh họa |
Động thái của Emirates nối dài xu hướng siết chặt sử dụng sạc dự phòng trên máy bay. Từ 1/4/2025, Singapore Airlines và Scoot đã cấm dùng và cấm sạc sạc dự phòng trong suốt chuyến bay; EVA Air và China Airlines áp dụng chính sách tương tự từ 1/3/2025. Thai Airways và một số hãng châu Á khác cũng đã cập nhật quy định theo hướng này sau nhiều sự cố ghi nhận.
Cần lưu ý: quy định mới của Emirates về “không sử dụng” sạc dự phòng không mâu thuẫn với hướng dẫn chung của các nhà chức trách hàng không về “mang theo” pin dự phòng. Theo IATA và CAA (Anh), pin rời/power bank phải để trong hành lý xách tay, được bảo vệ chống đoản mạch, với ngưỡng phổ biến là ≤100 Wh mang tự do; 100–160 Wh thường cần hãng chấp thuận và >160 Wh thì không được mang. Nhiều hãng duy trì trần số lượng pin rời và cấm tuyệt đối pin rời trong hành lý ký gửi.