Báo VnExpress đưa tin, trong công văn gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) ngày 22/8, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết đã tổng hợp dữ liệu từ 5 hãng thành viên gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki.
Kết quả cho thấy, hầu hết các dòng xe máy trên thị trường hiện nay đều có thể sử dụng xăng sinh học E10 mà không cần điều chỉnh kỹ thuật.
Cụ thể, Honda, Yamaha, Piaggio và SYM xác nhận toàn bộ các đời xe đều tương thích với E10.
Riêng Suzuki cho biết đa số sản phẩm phù hợp, ngoại trừ một số mẫu cũ như Viva 110 (2000), Smash (2003), Smash Revo (2006), Shogun (2004), Amity (2006), AN125 (1995), GN125 (1996), Hayate (2007), EN150 (2012), GZ150 (2012), UA125 (2012) và GD110 (2016), hiện vẫn cần được xác minh thêm.
![]() |
Phía Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam nói rõ về độ tương thích với các xe máy đời cũ. Ảnh: Tổng hợp |
Theo VAMM, việc mở rộng sử dụng E10 là bước đi đúng nhằm giảm phát thải, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiệp hội kiến nghị cần đảm bảo chất lượng nhiên liệu tương thích với lộ trình tiêu chuẩn khí thải của phương tiện.
Đơn vị này cho rằng, việc phối trộn xăng E10 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải để đảm bảo hiệu quả vận hành của xe.
Trước đó, Bộ Công Thương đã đưa ra dự thảo thông tư, dự kiến từ ngày 1/1/2026 xăng sinh học E10 sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng (RON 92, RON 95 và các loại khác) trên thị trường. Về dài hạn, lộ trình hướng tới các loại xăng sinh học có tỷ lệ phối trộn cao hơn, như E15 từ năm 2031.
Bộ Công Thương đánh giá việc chuyển đổi sang xăng sinh học là xu thế tất yếu, vừa giúp giảm phụ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu – mỗi năm tốn hàng tỷ USD, vừa tạo thêm đầu ra cho nông sản như sắn, ngô, mía. Đây cũng là cơ hội khôi phục hoạt động của nhiều nhà máy ethanol từng bị đình trệ, tránh lãng phí vốn đầu tư và tạo thêm việc làm ở các vùng trung du, miền núi.
Ngoài nguồn cung trong nước, việc mở rộng tiêu thụ E10 cũng tạo dư địa nhập khẩu ethanol từ các thị trường lớn như Mỹ – quốc gia xuất khẩu ethanol hàng đầu thế giới, qua đó góp phần cân bằng cán cân thương mại song phương.
Xăng sinh học là nhiên liệu pha trộn giữa xăng khoáng và ethanol (cồn sinh học). Các loại phổ biến hiện nay gồm E5 (5% ethanol) và E10 (10% ethanol). Ưu điểm của nhiên liệu này là giảm khí thải độc hại, thân thiện hơn với môi trường.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu ethanol không đạt chuẩn, bị lẫn tạp chất, nước hoặc pha sai tỷ lệ, có thể gây khó khởi động, hao nhiên liệu, giảm công suất hoặc ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy và ôtô đều khuyến cáo xe có thể vận hành tốt với E10 nếu nguồn cung đảm bảo chất lượng.
Theo Báo Dân Trí, các doanh nghiệp đầu mối như Petrolimex, PV Oil, Saigon Petro… đã sẵn sàng về hạ tầng phối trộn và phân phối, bảo đảm cung ứng xăng E10 đồng bộ từ ngày 1/1/2026 trên phạm vi cả nước.