Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực, thay thế hai nghị định trước đó là Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021.
Quy định mới này có nhiều điểm thay đổi liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định liên quan đến hình thức thu phí không dừng (ETC).
Một trong những nội dung được tài xế quan tâm là việc xử lý trường hợp tài khoản ETC không đủ tiền khi qua trạm. Theo quy định cũ tại Nghị định 100/2019, xe đã dán thẻ ETC nhưng tài khoản không đủ tiền vẫn đi vào làn thu phí tự động sẽ bị phạt tiền từ 2–3 triệu đồng. Tuy nhiên, quy định này đã được bãi bỏ trong Nghị định 168.
Cụ thể, khoản 4, điều 6 của Nghị định 168 chỉ xử phạt đối với phương tiện chưa dán thẻ ETC nhưng vẫn cố tình đi vào làn dành riêng cho xe thu phí tự động, với mức phạt giữ nguyên từ 2–3 triệu đồng.
Như vậy, từ năm 2025, xe đã gắn thẻ nhưng tài khoản thiếu tiền sẽ không bị xử phạt hành chính.
![]() |
Như vậy, theo quy định mới nhất tài xế sẽ không bị phạt nếu tài khoản ETC hết tiền khi qua trạm thu phí, nhưng cần xử lý kịp thời để tránh ùn tắc. Ảnh minh hoạ |
Dù vậy, theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, khi tài khoản ETC không đủ số dư, phương tiện không được đi vào làn thu phí tự động mà cần chuyển sang làn hỗn hợp để được hỗ trợ.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại nhiều tuyến cao tốc, làn hỗn hợp đã bị loại bỏ, khiến nhiều tài xế lúng túng khi barie không mở, trong khi phía sau là dòng xe chờ đợi.
Trong những trường hợp này, tùy vào thiết kế và phương án vận hành cụ thể tại từng trạm thu phí, tài xế có thể được nhân viên hướng dẫn sang làn khác hoặc hỗ trợ giải quyết sự cố để tránh gây ùn tắc.
Dù không còn bị xử phạt nếu tài khoản thiếu tiền, các chuyên gia và cơ quan chức năng vẫn khuyến cáo người điều khiển phương tiện nên chủ động kiểm tra, nạp đủ tiền vào tài khoản ETC trước khi di chuyển, nhằm đảm bảo hành trình suôn sẻ và an toàn.