Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe máy
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy hoặc phương tiện tương tự sẽ bị xử phạt nếu vi phạm một trong các hành vi sau:
- Không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông;
- Chở người không đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn, trừ các trường hợp đặc biệt gồm: chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi hoặc áp giải người vi phạm pháp luật.
Theo Điểm b, Khoản 5, Điều 12 của Nghị định 168, người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy nếu không đội mũ bảo hiểm đúng chuẩn cũng sẽ bị xử phạt với cùng mức tiền: từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Người lái xe đạp máy cũng chịu mức phạt tương tự nếu: Không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; Chở người không đội mũ bảo hiểm, ngoại trừ các trường hợp: chở người đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi hoặc áp giải người vi phạm pháp luật.
![]() |
Như vậy, 3 trường hợp trên sẽ được miễn xử phạt khi có người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm, người dân nên biết để chấp hành nghiêm. Ảnh minh hoạ |
Như vậy, chỉ có 3 trường hợp đặc biệt được miễn xử phạt khi người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm gồm: Chở người đi cấp cứu; Chở trẻ em dưới 6 tuổi; Áp giải người vi phạm pháp luật.
Tiêu chuẩn của mũ bảo hiểm hợp lệ
Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5756:2017, mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về cấu tạo, chất liệu và độ an toàn.
Có bốn loại mũ phổ biến: Mũ nửa đầu, mũ ba phần tư đầu, mũ che cả đầu và tai, mũ trùm kín đầu, tai và hàm.
Mũ phải được làm từ vật liệu bền chắc, không bị biến dạng do thời tiết, hóa chất hoặc mồ hôi. Quai và khóa mũ phải an toàn, không gây tổn thương da. Trọng lượng mũ cũng được quy định rõ: Mũ trùm kín đầu: tối đa 1,5 kg (cỡ đầu 4–9) và 1,2 kg (cỡ đầu 1–3); Các loại mũ còn lại: không vượt quá 1,0 kg (cỡ 4–9) và 0,8 kg (cỡ 1–3).
Vỏ mũ phải nhẵn, không có cạnh sắc hoặc đầu đinh tán nhô quá 2 mm. Không được dùng ốc vít kim loại để lắp ráp. Nếu có kính chắn gió, kính phải chịu lực tốt, không gây biến dạng hình ảnh. Kính trong suốt phải truyền sáng tối thiểu 85%, kính màu nhạt ít nhất 50% và chỉ được sử dụng ban ngày.
![]() |
Người tham gia giao thông cần phải chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ tính mạng của bản thân trước những tình huống giao thông không an toàn. Ảnh minh hoạ |
Ngoài ra, một số mũ được thiết kế thêm lỗ thông gió và khe nghe để tăng sự thoải mái.
Quy định mới về số người được chở trên xe máy
Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, người điều khiển xe mô tô hai bánh hoặc xe gắn máy chỉ được chở một người.
Tuy nhiên, có thể chở tối đa hai người trong các trường hợp sau:
- Chở người bệnh đi cấp cứu;
- Áp giải người vi phạm pháp luật;
- Chở trẻ em dưới 12 tuổi;
- Chở người già yếu hoặc người khuyết tật.
So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định mới đã mở rộng phạm vi các trường hợp được phép chở hai người, phù hợp hơn với thực tế đời sống và nhu cầu giao thông đặc thù.
Việc chấp hành nghiêm túc các quy định về đội mũ bảo hiểm và số người được chở trên xe không chỉ giúp người dân tránh bị xử phạt, mà còn góp phần nâng cao ý thức an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông và xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn cho cộng đồng.