Trong niên độ tài chính 2022/2023, Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG) ghi nhận doanh thu 31.650 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 30 tỷ đồng, giảm mạnh do suy giảm nhu cầu thép và giá bán, cùng với tăng chi phí tồn kho. Tuy nhiên, lợi nhuận đã có dấu hiệu phục hồi từ giữa niên độ tài chính 2022/2023.

Kinh doanh của HSG được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh trong năm 2024 khi nhu cầu thép tăng, giá sản phẩm bật khỏi đáy, và chi phí đầu vào giảm. Với vị thế là nhà sản xuất tôn thép hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn Hoa Sen kỳ vọng duy trì thị phần trong bối cảnh nguồn cung dư thừa và giá bán cao. Hiện tập đoàn nắm giữ 25% thị phần tôn thép và 14% thị phần ống thép nội địa.

Tương quan giữa giá cổ phiếu HSG và tiềm năng bứt phá lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen
Giá thép cuộn cán nóng HRC và chênh lệch giá khu vực đã phục hồi gần đây sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen (Nguồn: Bloomberg, MSVN)

Maybank Securities Vietnam (MSVN) dự phóng lợi nhuận năm 2024 của HSG có thể tăng gấp 27 lần so với năm 2023, đạt khoảng 810 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức tài chính cũng đánh giá việc Tập đoàn Hoa Sen đang dồn lực hoàn thiện hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng Hoa Sen Home sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho tập đoàn này trong thời gian tới.

Đây được xem là lựa chọn chiến lược tốt hơn so với việc mở rộng năng lực sản xuất thép do phần lớn nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm thép hạ nguồn đến từ hoạt động xây dựng và nguồn cung thép hạ nguồn hiện đã vượt xa nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, quá trình cải thiện và mở rộng hệ thống Hoa Sen Home có thể sẽ mất ít nhất từ 1-2 năm để đem lại những chuyển biến rõ rệt trong kết quả kinh doanh của HSG.

Tương quan giữa giá cổ phiếu HSG và tiềm năng bứt phá lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen
Diễn biến giá cổ phiếu HSG

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 26/1, thị giá cổ phiếu HSG đạt 23.550 đồng/cp, tăng 105% so với hồi đầu năm 2023 và hiện được giao dịch ở mức P/E 2024 là 17 lần.

MSVN nhận định với mức định giá trên, triển vọng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024 đã phần lớn được phản ánh vào giá của cổ phiếu HSG.