Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 được thự chiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 thực hiện với tổng vốn đầu tư hơn 8.925 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có thời gian thực hiện 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung với chiều dài 2,25 km đi qua 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận có thời gian thực hiện là 30 tháng do những khó khăn về địa hình. Theo kế hoạch, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được hoàn thành vào dịp 30/4 tới.

Tuyến cao tốc 'độc nhất vô nhị' ở Việt Nam: Dài 79km nhưng có tới 34 cây cầu và 1 hầm chất lượng cao bất chấp địa hình phức tạp
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành theo đúng tiến độ

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, xuyên qua những cánh đồng điện gió và điện mặt trời, là một trong những tuyến xây dựng trên địa hình phức tạp, có nhiều cầu cạn vượt thung lũng. Trong đó, cầu số 3 (Km60) có độ tĩnh không 47,5m, là cầu cạn vắt qua hai ngọn núi ở thung lũng Sông Trâu, nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận.

Chỉ với chiều dài gần 80km, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có 34 cầu, trong đó 22 cầu trên đường cao tốc, 11 cầu vượt cao tốc và 1 cầu trên đường kết nối cao tốc với QL1 tại nút giao Du Long. Hiện tại, ở các nút giao, hệ thống chiếu sáng đã hoàn thiện. Tất cả các hạng mục cầu, đường trên tuyến đều cũng được hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào hoạt động.

Về công trình hầm Núi Vung nằm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đây là công trình vô cùng phức tạp bởi những khó khăn về điều kiện địa hình. Bất chấp những khó khăn này, phức tạp này, công trình hầm Núi Vung cũng đã hoàn thành những khâu công việc cuối cùng để kịp thông xe theo đúng tiến độ vào ngày 30/4.

Tuyến cao tốc 'độc nhất vô nhị' ở Việt Nam: Dài 79km nhưng có tới 34 cây cầu và 1 hầm chất lượng cao bất chấp địa hình phức tạp
Hầm Núi Vung là công trình phức tạp nhất trên cao tốc này

Hầm Núi Vung có chiều dài 2,25km, gồm 2 ống hầm mỗi ống 3 làn xe, bề rộng hầm 14m. Đây là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả, Cù Mông và là hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam. Hạng mục hầm Núi Vung có tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Đặc biệt, để hoàn thành đúng tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng công trình, hầm Núi Vung được xây dựng bằng công nghệ NATM của Áo, còn được gọi là "Phương pháp gia cố hầm theo phong cách Áo mới". Công nghệ này được các chuyên gia đánh giá cao vì sự linh hoạt và an toàn khi áp dụng vào các loại hình địa chất khác nhau, ưu việt hơn phương pháp đào hầm truyền thống.

Giai đoạn 1 sau khi thông xe sẽ chỉ sử dụng nhánh hầm bên phải, hầm bên trái sẽ sử dụng vào mục đích thoát hiểm và cứu hộ cứu nạn trong tình huống khẩn cấp. Hầm núi Vung đã được thông từ tháng 8/2023, hiện tại các hạng mục áo vỏ hầm, bê tông mặt đường đều đã hoàn thiện 100%.

Tuyến cao tốc 'độc nhất vô nhị' ở Việt Nam: Dài 79km nhưng có tới 34 cây cầu và 1 hầm chất lượng cao bất chấp địa hình phức tạp
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang hoàn thiện những khâu cuối cùng

Cầu cạn phía Nam hầm Núi Vung khi thông xe sẽ kết nối ranh giới hai tỉnh Ninh Thuận - Bình Thuận, từ đây đi thêm 12km sẽ đến điểm kết nối vào cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Cam Lâm – Vĩnh Hảo là tuyến cao tốc đang được mong chờ thông xe nhất trong năm 2024. Khi cao tốc này được đưa vào hoạt động, đường đi từ TP. Hồ Chí Minh tới Nha Trang sẽ có cao tốc xuyên suốt, rút ngắn thời gian di chuyển còn khoảng 4-5 giờ đồng hồ, tức giảm được một nửa so với di chuyển bằng quốc lộ 1A.