Ngày 23-6, Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 24 vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết cam kết nguồn lực triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro) kết nối Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, TP.HCM.
Theo đó, tổng mức đầu tư được điều chỉnh giảm còn 46.725 tỷ đồng, giảm 9.576 tỷ đồng so với tờ trình hồi tháng 4-2025. Ông Võ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương, cho biết nguyên nhân giảm chủ yếu đến từ việc rà soát lại số lượng toa tàu phù hợp với nhu cầu hành khách từng giai đoạn và áp dụng suất đầu tư tham khảo từ tuyến metro TP.HCM đang vận hành.
UBND tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị không sử dụng ngân sách trung ương mà sẽ chủ động cân đối từ nguồn lực địa phương và xã hội hóa. Cụ thể, vốn ngân sách tỉnh là 16.725 tỷ đồng (chiếm 36%) và phần còn lại 30.000 tỷ đồng (64%) được huy động từ phát triển đô thị theo định hướng TOD (Transit Oriented Development).
Đối với phần vốn ngân sách địa phương, tỉnh dự kiến bố trí khoảng trên 3.000 tỷ đồng/năm, ưu tiên cho giải phóng mặt bằng và khởi công dự án để tạo lực hút đầu tư TOD trong các năm tiếp theo.
Về nguồn vốn huy động từ TOD, Bình Dương sẽ triển khai phát triển 14/19 khu đất dọc tuyến metro, với quy hoạch gồm nhà ở liền kề, cao tầng hỗn hợp, dịch vụ thương mại… Tổng nguồn thu dự kiến từ phát triển các khu đất này là 30.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh đang triển khai lộ trình sáp nhập với TP.HCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục kết nối quan trọng, hình thành đại đô thị cấp vùng, góp phần tăng giá trị đất đai và nguồn thu ngân sách.
![]() |
Bình Dương đầu tư tuyến metro số 1 dự kiến tổng vốn hơn 46.000 tỉ đồng. Nguồn: |
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhấn mạnh, tuyến metro số 1 là hạ tầng liên vùng cấp bách, cần sớm triển khai trong giai đoạn 2025–2030. 'Không thể vì việc sáp nhập mà chậm trễ. Chúng ta phải chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ,' ông Minh nói.
Tuyến metro số 1 dài hơn 29 km, điểm đầu tại ga S1 (trung tâm Thành phố mới Bình Dương, thuộc phường Hòa Phú – TP Thủ Dầu Một, sau sáp nhập sẽ là phường Bình Dương, TP.HCM), điểm cuối là ga Bến xe Suối Tiên (TP.Thủ Đức). Tuyến metro này sẽ kết nối với tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành – Suối Tiên) và hướng tới ga Bình Dương của tuyến đường sắt quốc gia TP.HCM – Lộc Ninh.
Dự án sử dụng khổ đường sắt 1.435 mm, đường đôi điện khí hóa, tốc độ thiết kế 120 km/h và cần khoảng 58 ha đất. Trong giai đoạn đầu, tuyến sẽ sử dụng chung depot Long Bình với TP.HCM. Tuy nhiên, khi tăng số đoàn tàu trong tương lai, Bình Dương sẽ xây dựng một depot riêng tại phường Phú Chánh để phục vụ công tác vận hành, bảo trì kỹ thuật.