Tỷ phú Charlie Munger, người bạn lâu năm của huyền thoại đầu tư Warren Buffett, sau khi qua đời đã để lại khối tài sản ròng ước tính khoảng 2,6 tỷ USD.

Ông lớn lên ở Omaha, Nebraska. Ở đó, ông làm việc tại cửa hàng tạp hóa của ông nội Warren Buffett, nhưng chuyển đến Los Angeles vào năm 1959.

Tỷ phú 96 tuổi - cánh tay phải của Warren Buffett - để lại điều gì sau khi qua đời?
Tỷ phú Charlie Munger cùng Warren Buffett

Trước khi gia nhập Berkshire Hathaway, tỷ phú xây dựng sự nghiệp trong ngành luật sư. “Anh ấy được trả 15 USD/giờ”, Warren Buffett viết về đối tác lâu năm của mình trong bức thư thường niên năm 2014 gửi các cổ đông.

Warren Buffett nhấn mạnh rằng Berkshire Hathaway có được phần lớn thành công nhờ Charles Munger. “Berkshire Hathaway được xây dựng theo kế hoạch của Charlie”, Warren Buffett lưu ý trong cùng một bức thư gửi cổ đông.

Là một nhân vật quan trọng, có ảnh hưởng lớn trong các quyết định của Berkshire nhưng ông Munger luôn chọn cách tránh xa hào quang. Với xuất phát điểm khiêm tốn, tỷ phú Munger cũng thường rất khiêm tốn về những thành tựu của mình – điều khiến cả những người chỉ trích cũng phải nể phục Munger.

Tuy nhiên, có những điều, dù có nói giảm, nói tránh ra sao cũng không thể phủ nhận. Trải qua năm thập kỷ sát cánh cùng nhau, hai huyền thoại đầu tư Munger và Buffett đã đưa Berkshire Hathaway từ một doanh nghiệp hấp hối trở thành gã khổng lồ vốn hóa gần 800 tỷ USD. Đây hiện là công ty đại chúng giá trị thứ 9 toàn cầu.

Chính bởi những thành tựu của mình, huyền thoại đầu tư cũng là “thần tượng” của rất nhiều người. Ông cũng nổi tiếng với những câu nói truyền cảm hứng, đặc biệt cho thế hệ trẻ. Một trong số đó là: “Nếu bạn không học cách liên tục sửa chữa những thiếu sót để hoàn thiện mình, bạn sẽ chẳng khác gì một kẻ cụt chân trong cuộc thi đá đít”.

Ngoài ra, ông có một lối sống lành mạnh. Khi được đề nghị chia sẻ về bí quyết sống lâu và thành công của mình, ông nói: “Bí mật rất đơn giản”.

Charles Munger nói đùa và đưa ra quy tắc vô cùng đơn thuần của mình. “Không ghen tuông, không tức giận, không tiêu tiền hoang phí, luôn tỉnh táo bất chấp thử thách, giao lưu với với những người đáng tin cậy, làm những gì bạn thấy cần phải làm", Charles Munger nói và nhấn mạnh rằng "những quy tắc đơn giản này có tác dụng và thực sự có thể khiến cuộc sống của bạn tốt hơn và chúng thật đơn thuần”.

Ông cho hay, “tỉnh táo là một điều khôn ngoan nên làm”, đồng thời lưu ý rằng điều này đòi hỏi "phải buông bỏ tất cả những cảm giác tiêu cực".

Bên cạnh lĩnh vực đầu tư, huyền thoại Munger cũng được xem là một nhân cách vĩ đại. Nếu không cho đi một lượng lớn cổ phần Berkshire Hathaway để làm từ thiện, tài sản của Munger hiện nay phải lên tới 10,3 tỷ USD chứ không phải 2,6 tỷ USD. Chính sự hào phóng đó khiến Munger trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng bậc nhất thế giới trong lĩnh vực từ thiện.