Mới đây, tỷ phú Joe Lewis đã bị các công tố viên Liên bang buộc tội 16 tội danh liên quan đến gian lận chứng khoán và ba tội danh liên quan đến âm mưu lừa đảo chứng khoán. Thời gian phạm tội kéo dài từ năm 2013 đến năm 2021. Theo đó, Joe Lewis bị buộc tội chuyển thông tin nội bộ về các công ty trong danh mục đầu tư của mình cho nhân viên thân tín, người tình, phi công riêng và cả bạn bè trong nhiều năm, giúp họ thu được hàng triệu USD lợi nhuận.

Được biết, vị tỷ phú có thói quen dùng căn biệt thự sang trọng ở Argentina để chiêu đãi các quan chức Chính phủ và nhân viên cấp cao trong công ty đầu tư của ông. Bên cạnh đó, những nhân viên cấp cao ở các công ty mà ông nắm cổ phần cũng thường xuyên nằm trong danh sách khách mời dự tiệc.

Tuy nhiên, thói quen nói trên đã đẩy vị tỷ phú vào rắc rối pháp lý. Tại tòa hôm 24/1, ông Lewis thừa nhận đã gửi cho người khác những thông tin có khả năng khiến thị trường biến động liên quan tới các công ty ông đầu tư.

Khác với các trường hợp giao dịch nội gián thông thường, ông Lewis không trực tiếp hưởng lợi từ hành vi này. Thay vào đó, các công tố viên cáo buộc rằng ông chuyển thông tin cho các phi công thay cho tiền lương hưu và để làm quà tặng cho tình nhân.

Tỷ phú giàu nhất nước Anh đối mặt án tù vì... thích 'phím' cổ phiếu cho nhân viên và người yêu
Tỷ phú Joe Lewis

Luật sư David Zornow cho biết, là một phần của thỏa thuận nhận tội, Joe Lewis có quyền kháng cáo trong trường hợp ông bị kết án tù. Bản án cuối cùng sẽ được đưa ra vào ngày 28/3. Tại Mỹ, các cá nhân và tổ chức bị buộc tội “giao dịch nội gián” có thể chịu mức án lên tới 20 năm tù giam, phạt tiền 5 triệu USD đối với cá nhân và lên đến 25 triệu USD đối với tổ chức. Tuy nhiên, thỏa thuận nhận tội nhiều khả năng sẽ giúp ông Lewis giảm được khoảng thời gian thi hành án đáng kể hoặc thậm chí tránh được nguy cơ ngồi tù.

Trước đó, hai phi công của ông Lewis cũng bị truy tố vì tội gian lận chứng khoán vào năm ngoái. Theo một giao dịch nêu trong bản cáo trạng, ông Lewis bị cáo buộc cho mỗi người vay 500.000 USD để mua cổ phiếu Mirati Therapeutics trước khi thông tin về cuộc thử nghiệm lâm sàng của hãng dược này được công bố vào năm 2019.

Tỷ phú Joe Lewis được cho là một trong những người đàn ông giàu nhất nước Anh, với khối tài sản ước tính trị giá 6 tỷ USD. Ông tạo dựng danh tiếng như là một nhà đầu cơ tiền tệ trong những năm 1980 và đầu những năm 1990. Công ty cổ phần ENIC của ông đã mua quyền kiểm soát CLB Tottenham vào năm 2001 từ chủ sở hữu lúc bấy giờ là Alan Sugar - cũng là một thương nhân nổi tiếng khác của Anh.