Theo báo cáo mới cập nhật tại Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), du khách Trung Quốc từ lâu đã trở thành động lực quan trọng đối với du lịch toàn cầu, là một trong những thị trường du lịch quan trọng nhất đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là Việt Nam.

Năm 2019, Trung Quốc chiếm 1/3 lượng khách du lịch đến Việt Nam. Trung Quốc cuối cùng đã bắt đầu mở cửa lại biên giới và cho phép bán các chuyến du lịch theo đoàn đến Việt Nam vào tháng 3/2023, điều kiện bị Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cấm từ tháng 1/2020.

Sự trở lại của nguồn du khách trong thời đại này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy làn sóng phục hồi của ngành du lịch và hàng không Việt Nam trong năm nay.

Tổng hợp chính sách xuất - nhập cảnh của Trung Quốc

Từ cuối tháng 11/2022, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một số thông báo có hiệu sự kết thúc của chính sách Zero COVID tại nước này, với những thái độ hướng tới giảm thiểu thay vì ngăn chặn.

Vào ngày 20/1/2023, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã cho phép tổ chức các chuyến du lịch quốc tế theo đoàn và du lịch trọn gói (chuyến bay + khách sạn) cho các chuyến du lịch vào hoặc sau ngày 2/6/2023. Vào ngày 3/10/2023, Trung Quốc cho phép tổ chức bán tour du lịch quốc tế đến Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 15/3/2023.

Đối với bối cảnh nhập cảnh, Trung Quốc cũng nới lỏng các yêu cầu xét nghiệm COVID trước khi khởi động đối đầu với 17 quốc gia, từ đó những du khách chỉ cần cung cấp xét nghiệm kháng nguyên thay vì PCR.

Ngoài ra, chính sách thị thực cũng đã nới lỏng với việc khách du lịch có thể xin nhiều loại thị thực khác nhau để đến Trung Quốc, bao gồm thị thực du lịch và thị thực nhiều năm trước đó vẫn còn hiệu lực .

Những tác động ban đầu

Theo Cục quản lý xuất nhập cảnh quốc gia của Trung Quốc, nhờ nới lỏng du lịch xuyên biên giới, Trung Quốc đã ghi nhận gần 40 triệu lượt nhập cảnh trong 2 tháng sau khi mở cửa biên giới từ ngày 1/8 - 7/10 /3, tăng 112,4% so với cùng kỳ năm chục, trong khi các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc đã tăng đột biến kể từ đó vào cuối năm 2022.

Mặc dù những con số này cũng được thúc đẩy nhờ mùa cao điểm dịp Tết Nguyên Nhân và còn thấp hơn so với trước đại dịch (số tháng 2/2023 chỉ hơn 11% so với mức trung bình của năm 2019 là 6,2 triệu chuyến bay, theo dữ liệu của CAAC), nhưng xu hướng tăng sẽ tiếp tục diễn ra khi các hãng hàng không liên tục mở rộng các đường bay quốc tế mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong thời gian tới.

VDSC: Lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc có thể đạt 1 triệu lượt khách vào năm nay

Đối với các quốc gia đủ điều kiện tham gia tour du lịch theo đoàn của Trung Quốc từ ngày 2/6, cụ thể là Thái Lan, Singapore và Philippines, lượng khách đến từ Trung Quốc trong tháng 2 đã chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng nhanh so với tháng trước .

Trong khi đó, tại Việt Nam, lượng khách Trung Quốc cũng ghi nhận sự gia tăng đột biến trong tháng 2, đạt 55.000 lượt, cao hơn cả Singapore, dù thời điểm này Chính phủ Trung Quốc chưa chính thức cho phép các hãng. chuyến hành trình bán tour du lịch đến Việt Nam.

Tuy nhiên, con số này chỉ bằng 11% so với mức trung bình hàng tháng của năm 2019 và tất nhiên vẫn chiếm Tỷ trọng thấp trong cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (4%).

Kể từ khi Việt Nam mở cửa lại biên giới, các thị trường khách du lịch quốc tế chính bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước ASEAN nhờ chính sách miễn thị thực của Việt Nam cho công dân các nước này cũng như việc làm sớm bỏ các hạn chế đi lại.

Hiện nay, khách du lịch từ Hàn Quốc chiếm Tỷ lệ quan trọng nhất trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam (sử dụng 25% năm 2022 và 31% trong 2T-2023).

VDSC: Lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc có thể đạt 1 triệu lượt khách vào năm nay

Điều gì sẽ diễn ra tiếp theo?

Nhóm phân tích tại VDSC cho rằng, xu hướng phục hồi của khách Trung Quốc đến Việt Nam là tất yếu trong năm 2023, được hỗ trợ bởi các yếu tố sau:

Việc cho phép bán tour du lịch vào Việt Nam diễn ra trước mùa cao điểm như kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lào tháng 5 (29/4 – 5/3) và dịp hè của Trung Quốc.

Trong thời hạn ngắn, người Trung Quốc dường như tập trung vào du lịch sử dụng thời gian ngắn hơn nhu cầu dài, một phần nhờ chi phí đi lại bằng đường hàng không thấp hơn.

Ví dụ, một số chuyến bay dài say đắm từ Trung Quốc đến châu Âu phải đối mặt với giá vé máy bay cao hơn không chỉ làm giá nhiên liệu ở mức cao mà còn làm các đường dài hơn để tránh các hạn chế về không vận tải Nga áp đặt.

Trên thực tế, dữ liệu đặt vé sớm trong năm nay cho thấy mức độ phổ biến đối với Hồng Kông, Thái Lan và các điểm đến Đông Nam Á khác, theo Dragon Trail International. Đây là tín hiệu phục hồi sự tích cực của du khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam vào năm nay.

Các công ty du lịch và hãng hàng không có đủ thời gian cần thiết để thúc đẩy hoạt động mạnh mẽ và nắm bắt tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng.Sau khi Trung Quốc cho phép khách đoàn đến Việt Nam từ 15/3, các hãng hàng không trong nước đồng loạt lên kế hoạch bổ sung nhiều chuyến bay theo lịch trình và thuê chuyến đến Trung Quốc.

VDSC: Lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc có thể đạt 1 triệu lượt khách vào năm nay

Vietjet Air mở lại các đường bay đến Thiên Tân, Trương Gia Giới, Thành Đô, Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu, Vũ Hán; Vietravel Airlines khai thác các chuyến bay thuê chuyến đến Hàng Châu, Thường Châu, Côn Minh.

Vietnam Airlines dự kiến ​​mở lại các đường bay đến Nam Kinh, Thâm Quyến, Hàng Châu, Tứ Xuyên trong tháng 4, cạnh các đường bay hiện tại là Hà Nội/TPHCM đi Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu với tần suất 12 chuyến/tuần. Hãng cũng sẽ tăng cường sử dụng tàu thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 trên các đường bay Trung Quốc.

Câu hỏi quan trọng hiện nay là lượng khách Trung Quốc quay trở lại Việt Nam sẽ tăng mạnh như thế nào vào năm 2023.

"Kịch bản cơ sở của chúng tôi ước tính lượng khách du lịch Trung Quốc có thể đạt 20% so với mức của năm 2019, đạt 1 triệu lượt khách vào năm 2023, thấp hơn một chút so với tốc độ phục hồi của lượng khách du lịch Hàn Quốc vào năm 2022 do sự khác biệt trong chính sách miễn thị thực", theo báo cáo.