Thương mại toàn cầu đang liên tục biến động bởi các cuộc chiến thương mại, xung đột vũ trang và chính sách thuế quan. Điều này đặt ra yêu cầu cho các ngành hàng xuất khẩu Việt Nam phải đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, khách hàng, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận và tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng mới đang hình thành.
Nhận định trên được các chuyên gia đưa ra tại Tọa đàm “Vietnam International Sourcing - Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu” do Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) tổ chức tại TP. HCM ngày 1/8.
![]() |
Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN) |
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương), cho biết trong những năm gần đây, kinh tế toàn cầu liên tục trải qua những biến động chưa từng có: Xung đột thương mại giữa các nước lớn, gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị, sự thay đổi nhanh của xu hướng tiêu dùng và đặc biệt là làn sóng bảo hộ thị trường thông qua hàng rào thuế quan lẫn phi thuế quan.
Tất cả đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam.
Trước bối cảnh đó, Việt Nam nhiều năm qua đã thực hiện chiến lược đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và kênh phân phối nhằm duy trì, phát triển vị thế trong thương mại quốc tế. Doanh nghiệp Việt cũng linh hoạt thích ứng, nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu ngay cả trong giai đoạn khó khăn.
Bộ Công Thương đã phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như các kênh phân phối quốc tế, để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trước mắt, đồng thời định hướng phát triển dài hạn, thích ứng với biến động thị trường.
Một trong những hoạt động mang lại kết quả tích cực cho việc mở rộng thị trường xuất khẩu là chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Vietnam International Sourcing” và Diễn đàn xuất khẩu, do Bộ Công Thương phối hợp UBND TP. HCM triển khai từ năm 2023 đến nay.
Ông Tạ Hoàng Linh cho biết, việc phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống sẽ tiềm ẩn rủi ro cho doanh nghiệp. Vietnam International Sourcing 2025, với sự tham gia của hơn 60 thương vụ và chi nhánh thương vụ trên toàn cầu, dự kiến sẽ đón hơn 300 đoàn thu mua từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Việt Nam tìm nguồn cung sản phẩm.
Trong khuôn khổ triển lãm thuộc Vietnam International Sourcing, các đoàn thu mua quốc tế sẽ được tiếp cận hơn 12.000 sản phẩm, từ nông sản, thực phẩm, đồ uống chế biến đến các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng như dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất, bao bì và nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ.
Sự tham gia sôi động của các doanh nghiệp trong và ngoài nước cho thấy sức hút ngày càng lớn của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ngoài các đoàn thu mua đến từ những thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, sự kiện năm 2025 dự kiến cũng sẽ đón nhiều đoàn đến từ các khu vực tiềm năng đang nổi như Trung Đông, Mỹ Latinh và Đông Âu.
Năm nay, lần đầu tiên Vietnam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu 2025 được tổ chức kết hợp cùng Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM (ITE HCMC), hình thành một chuỗi sự kiện đa ngành độc đáo.