Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo khách hàng mở thẻ tín dụng.
Theo nội dung cảnh báo, các đối tượng lừa đảo thường tự xưng là nhân viên hoặc tổng đài ngân hàng để gọi điện, nhắn tin (qua SMS, Zalo, Messenger…) mời khách hàng mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc đăng ký phát hành thẻ tín dụng.
Một số số điện thoại lừa đảo đã được phản ánh gồm: 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561…
Đáng chú ý, khách hàng nhận cuộc gọi có thể nghe thấy tin nhắn thoại giả mạo tổng đài tự động: "Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên".
Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại mạo danh nhân viên Vietcombank và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật ngân hàng.
Theo đó, đối tượng yêu cầu cung cấp một số thông tin để liên kết thẻ của khách hàng với Ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ. Các thông tin chúng yêu cầu cung cấp thường bao gồm:
- Thông tin thẻ: Hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trong dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank…);
- Mã OTP được gửi tới số điện thoại của khách hàng.
Kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP …) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Các đối tượng này yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản của chúng hoặc một tài khoản khác với mục đích "nâng điểm tín dụng để có đủ điều kiện phát hành thẻ", từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.
![]() |
Vietcombank cảnh báo số điện thoại được xác định có liên quan đến các vụ lừa đảo. Ảnh minh họa |
Bên cạnh Vietcombank, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) cũng ghi nhận nhiều trường hợp người dùng bị lừa đảo qua hình thức mạo danh shipper.
Cụ thể, các đối tượng giả làm nhân viên giao hàng của các đơn vị quen thuộc, gọi điện thông báo về đơn hàng sắp giao và yêu cầu thanh toán trước để tránh bị hủy đơn, từ đó dẫn dụ nạn nhân chuyển khoản.
Sau khi chiếm đoạt tiền, kẻ gian sẽ cắt đứt liên lạc hoặc thông báo khách hàng đã chuyển nhầm tài khoản và hướng dẫn truy cập vào các đường link giả mạo để kích hoạt dịch vụ. Khi người bị hại làm theo, toàn bộ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng sẽ bị đánh cắp.
![]() |
BIDV ghi nhận nhiều trường hợp người dùng bị lừa đảo qua hình thức mạo danh shipper. Ảnh minh họa |
Trước loạt thủ đoạn tinh vi này, cả Vietcombank và BIDV đều khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và thông tin thẻ thẻ, mã OTP, mật khẩu ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.
Người dùng cũng cần cảnh giác cao độ với các đường link lạ, ứng dụng không rõ nguồn gốc và các yêu cầu chuyển tiền bất thường. Các ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật qua điện thoại, tin nhắn hay email.
Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dùng nên liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng chính thức của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời và ngăn chặn rủi ro.