Chiều 31/7/2025, anh Cao Thành Đạt – nhân viên vận hành bưu cục Bà Rịa – có mặt tại một homestay ở TP. HCM. Khi vừa chuẩn bị bước vào nhà, anh bất ngờ nghe tiếng kêu cứu vang lên từ hồ bơi phía sau.
“Tôi quay lại thì thấy người phụ nữ, mẹ của bé đang chới với dưới nước. Lúc ấy, tôi cứ nghĩ chị ấy bị đuối. Nhưng khi tôi lao xuống cứu thì mới phát hiện, bé gái nhỏ, con của chị đã chìm hẳn xuống đáy hồ, không ai hay biết”, anh Đạt kể.
Anh lập tức đưa cả hai mẹ con lên bờ. Lúc này, bé gái trong tình trạng tím tái, bất tỉnh, ngưng thở. Không chần chừ, anh nhanh chóng thực hiện các biện pháp sơ cứu, bao gồm hô hấp nhân tạo và hà hơi thổi ngạt.
“Đó là kỹ năng tôi từng học được qua các khóa huấn luyện của đơn vị và các chương trình cộng đồng về sơ cấp cứu. Lúc ấy không kịp nghĩ gì, chỉ làm như một phản xạ”, anh chia sẻ.
Nhờ nỗ lực kịp thời, chỉ sau vài phút, bé gái ộc nước, bắt đầu thở trở lại và dần tỉnh trong niềm vui vỡ òa của mọi người. Gia đình ngay sau đó đã đưa bé đến bệnh viện để theo dõi, và hiện sức khỏe cháu đã ổn định.
![]() |
Anh Cao Thành Đạt - nhân viên Viettel Post. Nguồn: Viettel |
Hình ảnh từ camera an ninh của homestay cho thấy, cháu bé đã chìm gần 4 phút trước khi được phát hiện. Chỉ cần chậm trễ thêm vài chục giây, hậu quả có thể đã không cứu vãn. Nhiều người chứng kiến không khỏi xúc động và thán phục.
Tuy vậy, anh Cao Thành Đạt vẫn khiêm tốn nói: “Tôi chỉ là người có mặt đúng lúc. Ai trong hoàn cảnh đó cũng sẽ làm vậy thôi”.
Câu chuyện của anh Đạt không phải là số ít. Nhiều năm qua, nhân viên Viettel Post đã từng hỗ trợ người dân vùng lũ, giúp người dân trong đại dịch, vận chuyển hàng hóa thiết yếu đến những vùng bị cô lập bởi thiên tai.
Sau vụ việc, Đoàn Thanh niên Chi nhánh TP. HCM đã đề xuất khen thưởng anh Cao Thành Đạt vì hành động dũng cảm. Câu chuyện của anh cũng được lan tỏa trên các kênh truyền thông nội bộ của Viettel.