Xuất khẩu dệt may Việt Nam đã có nhiều khởi sắc trong 5 tháng đầu năm 2024, đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thông tin được ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex - VGT), chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí ngày 20/6.

Điểm sáng nổi bật là thị trường Mỹ, nơi Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc. Trong khi đó, xuất khẩu dệt may của Trung Quốc giảm 2% còn 66 tỷ USD, và Bangladesh tăng 3,9% đạt 21,7 tỷ USD. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này của Việt Nam không chỉ do nhu cầu tiêu thụ tăng mà còn do sự dịch chuyển đơn hàng từ các quốc gia khác và lợi thế về tỷ giá khi VND mất giá 5% so với USD.

Vinatex (VGT): Bắt tay 'đại gia' từ nước Anh, đưa ra thị trường các sản phẩm vải chống cháy với giá trị 5 triệu USD
Toàn cảnh buổi gặp mặt báo chí của Vinatex. Ảnh: Vinatex

Các doanh nghiệp trong hệ thống Vinatex đã cải thiện đáng kể hoạt động sản xuất kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp ngành may đã có đủ đơn hàng sản xuất đến hết quý III và đang đàm phán cho quý IV. Toàn hệ thống duy trì lực lượng lao động với mức thu nhập tương đương năm 2023. Vinatex hoàn thành doanh thu và lợi nhuận hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 50% kế hoạch năm.

Một dự án đáng chú ý là sự hợp tác giữa Vinatex và Tập đoàn Coats (Anh Quốc). Hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về sản xuất các loại trang phục vải chống cháy với công nghệ độc quyền từ phía Tập đoàn Coats. Mục tiêu trong năm đầu tiên sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm vải chống cháy với giá trị 5 triệu USD. Đơn hàng đầu tiên sẽ xuất khẩu sang Indonesia vào tháng 7/2024, tiếp theo là các đơn hàng cho Trung Đông, Ấn Độ và Mỹ.

Vinatex cũng cho biết, công ty sẽ khánh thành trung tâm phát triển sản phẩm mới tại Hà Nội trong tháng 7 này, nhằm phát triển các sản phẩm hoàn chỉnh mang thương hiệu Vinatex. Điều này sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển chuỗi giá trị của tập đoàn.

Trong nửa đầu năm 2024, Vinatex tiếp tục duy trì ổn định lực lượng lao động với hơn 63 nghìn lao động cấp 1 và hơn 155 nghìn lao động cấp 2. Thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng, tăng 4,7% so với năm 2023. Bà Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam, cho biết trong Tháng Công nhân 2024, đã có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động với giá trị hơn 6,5 tỷ đồng.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm, nhu cầu dệt may tại các thị trường chính vẫn chưa cải thiện rõ rệt, cộng thêm áp lực cạnh tranh về đơn giá và các khó khăn liên quan đến cước vận tải, lương, điện và lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, Vinatex sẽ linh hoạt trong điều hành, tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và thường xuyên cập nhật thông tin thị trường để có phương án phù hợp.

Để đạt được mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 17.900 tỷ đồng, bằng 101,63% so với năm 2023, lợi nhuận hợp nhất đạt 550 tỷ đồng, bằng 102,13% so với năm 2023, ông Cao Hữu Hiếu cho biết Vinatex sẽ bám sát các định hướng phát triển, minh bạch về khó khăn và cơ hội, phân tích kỹ lưỡng thông tin thị trường và đối thủ, và đổi mới sáng tạo trong sản xuất để thích ứng với thị trường.