CTCP Container Việt Nam (Viconship - VSC) vừa thông qua nghị quyết vay 1.450 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - chi nhánh Hải Phòng (Eximbank CN Hải Phòng) để thực hiện giao dịch chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên mức tối đa 100% vốn điều lệ.

Được biết, trong năm 2023, Viconship đã hoàn tất mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ (doanh nghiệp sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng) với giá trị khoảng 1.004 tỷ đồng, tương ứng mua với giá gần 75.000 đồng/cp. Khoản đầu tư này đang được Viconship hạch toán vào công ty liên kết.

Mới đây, Viconship đã phát hành thành công 132,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ là 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được mua thêm 1 cổ phiếu mới). Giá chào bán là 10.000 đồng/cp.

Trong đó, công ty dự kiến dùng 1.320 tỷ đồng nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu, còn lại để bổ sung vốn điều lệ.

Viconship hiện là một trong những doanh nghiệp khai thác cảng có quy mô và tuổi đời hàng đầu Việt Nam. Khi sở hữu Nam Hải Đình Vũ, Viconship sẽ nâng số cảng sở hữu lên 3 bên cạnh Green và VIP Green.

Theo đó, VSC sẽ trở thành đơn vị có tổng công suất lớn nhất Hải Phòng với khoảng 2,6 triệu Teus, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cũng cho biết Cảng Nam Hải Đình Vũ đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống công ty.