Đầu năm nay, nhóm các nền kinh tế mới nổi đã nhất trí về một thỏa thuận thương mại lớn. Cụ thể, tất cả các quốc gia BRICS và sáu quốc gia đối tác đã đồng ý tăng cường giao dịch bằng các loại tiền tệ địa phương. Hiện tại, nhóm này đang chuẩn bị cho một kế hoạch quy mô hơn để đẩy nhanh chiến dịch phi USD hóa.

Hàng loạt quốc gia đồng ý sáng kiến của ông Putin: BRICS quyết tâm ‘tung đòn’ loại bỏ đồng USD càng nhanh càng tốt?
BRICS được cho là đang nhắm tới thị trường ngũ cốc

Theo Watcher.guru, BRICS được cho là đang nhắm tới thị trường ngũ cốc. Các quan chức Nga đang tìm cách thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc chuyên biệt, cho phép mua ngũ cốc trực tiếp từ các nhà sản xuất. Tác giả của sáng kiến này là Tổng thống Vladimir Putin.

Bản chất của ý tưởng là tạo nền một nền tảng nhất định để các nước thành viên có thể thanh toán ngũ cốc bằng tiền tệ quốc gia. Được biết, những nước thành viên của BRICS đã chấp thuận đề xuất này.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Oksana Lut đã nhấn mạnh tại cuộc họp với các đồng nghiệp BRICS rằng việc phát triển nền tảng này sẽ bắt đầu trong tương lai gần.

Bà cũng cho biết hiện tại, các nước BRICS tạo ra khoảng 40% sản lượng ngũ cốc. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của khối. Việc đưa ra một sàn giao dịch ngũ cốc có ý nghĩa quan trọng - không chỉ đối với các loại tiền tệ địa phương, mà còn nói lên tương lai đối với sự hạn chế phụ thuộc vào đồng USD. Nó cũng thể hiện động thái mới khi BRICS đang cố gắng đẩy nhanh kế hoạch phi USD hóa.

Theo Watcher.guru