The Economic Times đưa tin, Steve Ballmer đã vượt qua Bill Gates vào hôm 1/7 để trở thành người giàu thứ 6 trên thế giới. Đây lần đầu tiên cựu CEO Microsoft có giá trị tài sản cao giàu hơn nghà đồng sáng lập công ty.

Sự thay đổi này diễn ra khi cổ phiếu của Microsoft đạt mức cao kỷ lục mới, nâng tổng mức tăng trong năm nay lên 21%. Thông qua quan hệ đối tác với OpenAI, Microsoft đã trở thành một trong những công ty hưởng lợi lớn nhất từ cơn sốt AI - vốn đang thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ đi lên.

Theo The Economic Times, hơn 90% trong số 157,2 tỷ USD tài sản ròng của Ballmer đến từ cổ phiếu Microsoft.

Cựu trợ lý chính thức vượt mặt Bill Gates để trở thành người giàu thứ 6 thế giới
Giá cổ phiếu Microsoft tăng cao kỷ lục đã giúp Ballmer sở hữu khối tài sản ròng 157 tỷ USD. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, Bill Gates đã đa dạng hóa khối tài sản trị giá 156,7 tỷ USD của mình. Khoảng một nửa tài sản của ông được nắm giữ thông qua Cascade Investment, một công ty được thành lập từ việc bán cổ phiếu và cổ tức của Microsoft.

Ngoài ra, ông cũng sở hữu cổ phần trị giá 21 tỷ USD trong công ty quản lý chất thải Republic Services thông qua Cascade.

Gates, hiện 68 tuổi, đang dần giảm bớt tài sản của mình bằng các hoạt động từ thiện. Cùng với vợ cũ Melinda French Gates và người bạn thân Warren Buffett, ông chủ Microsoft đã rót hàng tỷ USD để xây dựng Quỹ Gates trị giá 75 tỷ USD - một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới.

Kể từ khi thành lập quỹ hơn hai thập kỷ trước, Gates và vợ cũ đã quyên góp gần 60 tỷ USD từ tài sản cá nhân của họ.

Bà Melinda Frances Gates gần đây đã từ chức đồng Chủ tịch của quỹ và nhận được 12,5 tỷ USD để sử dụng cho mục đích từ thiện của riêng mình.

Trước đó, vào năm 2010, Gates cùng French Gates và Buffett cũng thành lập Giving Pledge (Cam kết Cho đi), một tổ chức khuyến khích những người giàu nhất thế giới cho đi phần lớn tài sản của họ trong suốt cuộc đời hoặc theo di chúc.

Ông Ballmer (68 tuổi) không tham gia ký kết vào tổ chức này, có hoạt động từ thiện của riêng mình nhưng ở mức độ nhỏ hơn Gates.

Bill Gates thành lập Microsoft cùng với người bạn Paul Allen vào năm 1975 và điều hành công ty cho đến năm 2000, khi Ballmer – một trong những nhân viên đầu tiên của Microsoft – thay thế ông làm CEO. Đến năm 2014, Ballmer tuyên bố nghỉ hưu và trở thành cổ đông lớn nhất của Microsoft cùng năm đó.

Theo The Economic Times