CNBC đưa tin, cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia đã tăng 3,2% trong phiên giao dịch ngày 18/6, nâng vốn hóa thị trường của công ty lên 3,33 nghìn tỷ USD và vượt qua Microsoft.

Đầu tháng này, Nvidia lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD và vượt qua Apple.

Cổ phiếu Nvidia đã nhảy vọt lên hơn 170% từ đầu năm đến nay và tiếp tục tăng mạnh sau khi công ty báo cáo thu nhập quý đầu năm 2024 vào tháng 5. Kể từ cuối năm 2022, cổ phiếu này cũng tăng lên gấp 9 lần, trùng hợp với thời điểm cơn sốt AI bùng nổ.

Theo CNBC, Nvidia chiếm khoảng 80% thị trường chip AI được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu. Đây là một lĩnh vực đang phát triển vô cùng mạnh mẽ khi OpenAI, Microsoft, Alphabet, Amazon, Meta và các công ty khác đều chạy đua để giành lấy bộ xử lý cần thiết nhằm xây dựng mô hình AI và xử lý khối lượng công việc ngày càng lớn.

Nvidia chính thức vượt mặt Microsoft về vốn hóa thị trường để trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới
Nvidia soán ngôi Microsoft để trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Ảnh: CNBC

Trong quý gần đây nhất, doanh thu từ bộ phận trung tâm dữ liệu của Nvidia đã tăng 427% so với một năm trước đó lên 22,6 tỷ USD - chiếm khoảng 86% tổng doanh thu của công ty.

Trong khi đó, cổ phiếu của Apple giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 18/6, khiến giá trị thị trường của hãng đạt 3,28 nghìn tỷ USD. Còn cổ phiếu của Microsoft lại giảm chưa đến 1%, mang lại cho ông lớn công nghệ này mức vốn hóa thị trường là 3,32 nghìn tỷ USD.

Được thành lập vào năm 1991, Nvidia trải qua vài thập kỷ đầu tiên với tư cách là một công ty phần cứng bán chip cho các tựa game 3D. Công ty cũng nghiên cứu về chip đào tiền điện tử và các gói đăng ký trò chơi trên nền tảng điện toán đám mây.

Nhưng trong 2 năm qua, cổ phiếu Nvidia đã tăng vọt khi Phố Wall nhận thấy công nghệ của công ty là động lực thúc đẩy sự bùng nổ về AI khi lĩnh vực này không có dấu hiệu chậm lại.

Đà tăng trưởng giúp nâng giá trị tài sản ròng của nhà đồng sáng lập và CEO Jensen Huang lên khoảng 117 tỷ USD, biến ông trở thành người giàu thứ 11 trên thế giới, theo Forbes.

Nvidia hiện là cái tên mới nhất đạt được danh hiệu công ty có giá trị nhất nước Mỹ. Trong vài năm qua, Apple và Microsoft đã thay nhau giữ vị trí này.

Sự thăng tiến của Nvidia xảy ra nhanh đến mức công ty vẫn chưa được thêm vào Chỉ số Dow Jones Industrial, được xem là chỉ số tiêu chuẩn cho 30 cổ phiếu bao gồm các công ty Mỹ có giá trị nhất.