Hôm thứ 3, Nvidia đã vượt qua Microsoft để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới, với mức vốn hóa thị trường là 3,34 nghìn tỷ USD - cao hơn so với mức 3,32 nghìn tỷ USD của Microsoft.

Trong tuần đầu tiên của tháng 6, CEO Jensen Huang đã chứng kiến ​​công ty của mình lần đầu tiên đạt mức vốn hóa 3 nghìn tỷ USD, vượt qua Apple. Nhà sản xuất chip có trụ sở tại Santa Clara, California thực sự đã thống trị thị trường. Trong năm qua, cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 200%.

“Bố già của ngành AI, Jensen và Nvidia đang dẫn đầu cuộc cách mạng AI này và đó là cuộc đua đạt mức vốn hóa thị trường trị giá 4 nghìn tỷ USD. Nvidia, Microsoft và Apple đang chiến đấu để giành vị trí số 1”, Dan Ives, chuyên gia cấp cao tại Wedbush Securities nhận định.

Jensen Huang đã đồng sáng lập Nvidia vào năm 1993 cùng với Chris Malachowsky và Curtis Priem. Theo Kinh tế trưởng Torsten Sløk của Apollo Global Management, khoảng 34,5% mức tăng vốn hóa thị trường của S&P 500 từ đầu năm đến nay có thể chỉ là nhờ Nvidia.

Vào ngày 22/5, Nvidia đã báo cáo kết quả kinh doanh cho quý kết thúc vào ngày 28/4 và dường như sự tăng trưởng không hề dừng lại. Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn Colette Kress cho biết doanh thu trong quý là 26 tỷ USD, tăng 262% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời cao hơn nhiều so với triển vọng 24 tỷ USD của công ty.

'Công thần’ giúp Nvidia trở thành công ty có giá trị nhất thế giới: Sẵn sàng bỏ 13 năm làm việc tại Microsoft để sang công ty 'nhỏ nhất' bắt đầu lại
Giám đốc tài chính của tập đoàn Nvidia, bà Colette Kress

Chuyên gia Ives đánh giá: “Sự điều hành của Colette Kress đã góp phần tạo nên thành công của Nvidia và là chìa khóa cho tầm nhìn của Jensen. Bà ấy rất được tôn trọng ở cả trong nội bộ Nvidia và trong toàn ngành công nghệ”.

Kress gia nhập Nvidia vào năm 2013 với vị trí Giám đốc tài chính sau gần 25 năm đảm nhiệm nhiều vai trò tài chính tại các công ty công nghệ lớn. Trước đây, bà từng giữ chức vụ cao tại Cisco và có 13 năm làm việc tại Microsoft, trong đó có 4 năm làm Giám đốc Tài chính của bộ phận máy chủ và công cụ.

Người phụ nữ tài năng từng chia sẻ về tầm nhìn: “Nền tảng nghề nghiệp giúp tôi nhiều. Khi bắt đầu làm việc tại Nvidia, đó là công ty nhỏ nhất mà tôi từng làm việc. Nó đã trở nên khá lớn hiện nay nhưng quan trọng là bạn phải nghĩ cần làm gì cho tương lai và đảm bảo rằng tập đoàn đã sẵn sàng để mở rộng quy mô”.

Bà cho biết thêm: “Một số kỹ thuật và quy trình phải được chuyển đổi theo thời gian khi công ty mở rộng quy mô. Làm cách nào để số hóa các quy trình thủ công?. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của chúng tôi vốn đặt điều đó lên hàng đầu và là trọng tâm. Chúng ta cần sửa đổi quy trình, cách các chức năng phối hợp với nhau để tạo ra các giải pháp kỹ thuật số”.