Từng đứng trước nghi vấn về việc dịch vụ hậu mãi không theo kịp đà tăng trưởng, VinFast nay đã biến thách thức ấy thành lợi thế cạnh tranh quan trọng, khẳng định vị thế bằng những trải nghiệm khách hàng vượt kỳ vọng và các chính sách hỗ trợ chưa từng có trong ngành ô tô Việt Nam.
Chỉ sau hơn 7 năm thành lập, VinFast đã tạo nên hành trình ngoạn mục: từ con số 0 trong ngành công nghiệp ô tô, hãng nhanh chóng vượt qua nhiều tên tuổi lớn, chiếm lĩnh thị phần số 1 tại Việt Nam và mở rộng hiện diện toàn cầu.
![]() |
VinFast biến dịch vụ hậu mãi từ điểm yếu thành lợi thế chinh phục niềm tin khách hàng. Ảnh minh hoạ |
Ngay cả trong giai đoạn khó khăn do đại dịch COVID-19 (2020-2021), VinFast vẫn ghi nhận doanh số ấn tượng. Năm 2020, gần 30.000 xe được bán ra; năm 2021 con số này tăng lên 35.723 xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu phổ biến thứ tư tại Việt Nam với 12% thị phần.
Bước ngoặt đến vào tháng 1/2022, khi VinFast tuyên bố ngừng hoàn toàn sản xuất xe xăng, chuyển hẳn sang xe điện và giới thiệu 5 mẫu SUV điện tại triển lãm CES, đánh dấu tầm nhìn toàn cầu.
Năm 2024 tiếp tục là cột mốc đáng nhớ với 97.399 ô tô được bàn giao, tăng 192% so với năm 2023. Xe máy điện cũng duy trì đà tăng trưởng với 70.977 chiếc được bán ra. Nhờ đó, doanh thu năm đạt 44.019 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,8 tỷ USD, tăng gần 58% so với năm trước.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng thần tốc cũng đặt ra thách thức: hệ thống hậu mãi liệu có theo kịp quy mô bán hàng? Thực tế, đã có thời điểm, các trung tâm bảo hành quá tải, khiến trải nghiệm khách hàng bị ảnh hưởng.
Không chấp nhận đứng yên trước khó khăn, VinFast đã nhanh chóng tái cấu trúc toàn bộ dịch vụ hậu mãi, không ngừng mở rộng hệ thống và nâng cấp trải nghiệm người dùng.
Hiện tại, VinFast sở hữu hơn 200 xưởng dịch vụ trên toàn quốc, nhiều nhất trong các hãng xe đang hoạt động tại Việt Nam. Hệ thống này vẫn đang được mở rộng liên tục nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng lớn từ khách hàng.
Điều khiến nhiều người bất ngờ là chất lượng và chính sách hậu mãi của VinFast vượt xa tiêu chuẩn thông thường. Không chỉ bảo hành lên đến 10 năm, hãng còn triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ miễn phí như cứu hộ, sạc điện, tặng thêm thời gian sử dụng dịch vụ cho người dùng cũ.
Anh Nguyễn Trung Anh (Hà Nội) cho biết: “Tôi mua VF 8 từ giữa năm 2024, được miễn phí sạc điện hai năm, đến cuối năm còn được gia hạn thêm đến hết 2027. Hoàn toàn không phải trả thêm chi phí nào”.
Tại Bạc Liêu, chị Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ trải nghiệm khi đem xe đến xưởng bảo hành do đèn chữ V bị hỏng. “Tôi nghĩ chỉ thay đoạn dây hư là xong, nhưng kỹ thuật viên đã thay toàn bộ hệ thống dây điện trị giá hơn 35 triệu đồng, hoàn toàn miễn phí vì xe vẫn trong hạn bảo hành. Xe được sạc đầy 95%, làm sạch và giao tận tay chỉ sau 1,5 ngày”.
Không chỉ đầu tư hạ tầng, VinFast còn đưa dịch vụ khách hàng lên tầm cao mới: có đường dây hỗ trợ riêng, ưu tiên tiếp đón tại xưởng, thậm chí nhận và giao xe tại nhà với khách bận rộn. Những quyền lợi tưởng chừng xa xỉ giờ trở thành trải nghiệm phổ biến với người dùng xe VinFast.
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận xét: “VinFast đang khẳng định mình không chỉ là nhà sản xuất xe mà còn là nhà cung cấp dịch vụ đích thực. Chính sách hậu mãi của họ đang đặt ra chuẩn mực mới cho toàn ngành”.
Từ một mối lo ngại từng khiến nhiều người dè dặt, dịch vụ hậu mãi nay đã trở thành "quân bài chiến lược" giúp VinFast gia tăng niềm tin và sự trung thành từ khách hàng, tạo lợi thế bền vững trong cuộc đua xe điện đang ngày càng quyết liệt.