Ngày 12/5/2022, CTCP Vinhomes tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2022. Đáng chú ý tại đại hội, công ty đã công bố chiến lược xây dựng 500.000 căn nhà ở xã hội. Theo đó, trong vòng 5 năm tới, Vinhomes sẽ phấn đấu hoàn thành xây dựng 500.000 căn nhà ở xã hội trên cả nước với mức giá bán từ 300 – 950 triệu đồng/căn.

Các căn nhà ở xã hội sẽ được xây dựng tại các khu đô thị lớn có quy mô từ 50 - 60ha tại vùng ven tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng.... Trước mắt, Vinhomes sẽ triển khai dự án tại Hà Nội, TP. HCM.

Theo số liệu khảo sát mức sống dân cư năm 2020 của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của lao động ở thành thị ở mức khoảng 5,6 triệu đồng. Giả sử một căn nhà ở xã hội có giá thấp nhất là 300 triệu đồng thì một người có mức sống trung bình ở các thành phố sẽ cần tới khoảng 53 tháng (tương đương 4,5 năm) không ăn, không tiêu thì mới đủ tiền để mua.

Trường hợp căn hộ có giá cao nhất là 950 triệu, người lao động sẽ cần tới 169 tháng (khoảng 14 năm) lao động, và thu nhập không chi tiêu vào việc nào khác thì mới đủ tiền mua một căn nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ thu nhập sẽ chỉ dùng cho việc mua nhà mà sẽ cần phải chi cho những nhu cầu cơ bản khác. Số liệu khảo sát mức sống dân cư năm 2020 cho thấy, các hộ gia đình thành thị có mức chi tiêu bình quân đầu người/tháng xấp xỉ 3,8 triệu đồng. Như vậy, trung bình mỗi người Việt sống ở thành thị sẽ tiết kiệm được khoảng 1,8 triệu đồng/tháng.

Với mức tiết kiệm nêu trên, người lao động sống ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM sẽ mất khoảng 13 năm mới có thể đủ mua một căn nhà ở xã hội thuộc loại rẻ nhất là 300 triệu đồng. Trong trường hợp căn nhà ở xã hội có giá 950 triệu đồng, người lao động sẽ mất khoảng 44 năm để có thể sở hữu căn hộ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, với các chính sách đã ban hành, đến nay, trên địa bàn cả nước đã hoàn thành 275 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 147.000 căn hộ; đang tiếp tục triển khai 339 dự án với quy mô khoảng 371.500 căn hộ, qua đó giúp cho hàng trăm ngàn hộ gia đình là công nhân, người thu nhập thấp có điều kiện nâng cao chất lượng nhà ở.

Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho biết, trong hơn 5 năm qua, chỉ số giá nhà ở của nước ta cao gấp 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội, làm cho nhiều hộ gia đình và cá nhân khó tạo lập được nhà ở.