Đà tăng diễn ra trên diện rộng với sự tham gia của các cổ phiếu "Bank, chứng, thép".

Nối tiếp xu hướng hồi phục hôm qua, thị trường tiếp đà tăng điểm ngay từ những phút mở cửa 27/7. Đà tăng diễn ra trên diện rộng với sự tham gia của các cổ phiếu "Bank, chứng, thép".

Diễn biến tích cực cũng xuất hiện tại nhóm bất động sản, xây dựng với nhiều mã tăng như DIG, FCN, HBC, KBC, PDR, SCR, DPG, VCR…Tương tự, nhóm dầu khí GAS, PVD, PVC, PVS, PVT, BSR…cũng tăng điểm khá tích cực.

Các cổ phiếu Bluechips khác cũng "góp sức" với BVH, GAS, FPT, MSN, VNM, VIC, SAB, HVN, PNJ, VHM…đồng thuận tăng điểm, giúp sắc xanh thị trường được củng cố vững chắc. Bộ đôi HAG, HNG duy trì đà tăng sau thông tin đã được BIDV cam kết hoàn trả 3 giấy tờ đất và Thagrico cho nợ thêm 600 tỷ đồng.

Cụm từ “bank, chứng, thép” chỉ nhóm cổ phiếu được thị trường đặc biệt ưa chuộng trong mấy tháng qua.

Với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp như thép (hay hóa dầu, phân bón), do đặc thù nhà máy rộng, tự động hóa cao nên khâu sản xuất ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ông Hoàng Huy, Phó giám đốc Nghiên cứu chiến lược, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng đánh giá, dù giá thép thời gian qua có hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao và năm nay là một năm thành công của doanh nghiệp ngành này.

Thêm vào đó, nhu cầu thép và vật liệu xây dựng dự báo sẽ hồi phục nhanh khi dịch bệnh được kiểm soát, các lệnh giãn cách được nới lỏng.

Còn với nhóm cổ phiếu chứng khoán, trong báo cáo gửi khách hàng mới đây, Fiintrade nhận định, lợi nhuận của công ty chứng khoán đạt đỉnh vào quý II/2021.

Dự báo lợi nhuận nhóm 10 công ty chứng khoán hàng đầu sẽ giảm 34,1% trong quý III, trước khi phục hồi trong quý IV/2021, lý do là các công ty chứng khoán đã ghi nhận lợi nhuận lớn từ tự doanh. Hoạt động tự doanh đóng góp tỷ trọng từ 45 - 69% trong lợi nhuận của nhóm công ty chứng khoán dẫn đầu, theo ước tính của Fiintrade.

Ở nhóm công ty chứng khoán xếp vị trí từ 11 - 30 thì tỷ trọng tự doanh đóng góp vào lợi nhuận còn lớn hơn nhiều, lên đến 80%. Lợi nhuận trong quý III có thể suy giảm so với hai quý đầu năm, thậm chí có thể có bất ngờ, khi nhìn vào một, hai công ty công bố kết quả quý II bị lỗ tự doanh.

Nhóm cổ phiếu “bank” được đánh giá không còn hấp dẫn khi nhiều ngân hàng đang có định giá P/B (giá thị trường/giá trị sổ sách) từ 2,5 - 3,7 lần.

Vì vậy, cơ hội chỉ nằm ở các cổ phiếu ngân hàng có định giá thấp hơn trung bình ngành kèm theo tăng trưởng lợi nhuận tốt.

Theo khuyến nghị của Maybank KimEng thì nhà đầu tư nên lựa chọn các cổ phiếu như TCB, VCB, VPB, do triển vọng tăng trưởng của các ngân hàng này không bị ảnh hưởng nhiều ngay cả khi giảm lãi suất cho vay, do có nhiều cách để bù đắp biên lãi thuần vì tỷ lệ nợ xấu thấp, trích lập dự phòng cao trước đây…