VN-Index tiếp tục tăng: Cần xem xét yếu tố trụ cột

VCSC nhận định, VN-Index có thể đạt mức 1.450 điểm vào cuối năm 2021 và 1.600 điểm cuối năm 2022. Đây là các mức đã được điều chỉnh nâng lên so với dự báo trước đó.

Mức tăng trưởng EPS cũng được VCSC dự báo lần lượt 33%/20%/17% cho giai đoạn 2021 – 2023. Tỷ lệ P/E dự phóng 12 tháng vào cuối năm 2021 là 14,3 lần - gần mức trung bình 14 lần kể từ cuối năm 2013. Lãi suất được kỳ vọng tiếp tục ở mức thấp là yếu tố hỗ trợ cho P/E.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán cũng đề cập đến các yếu tố rủi ro gồm: Các gián đoạn kinh tế lớn hơn từ COVID-19 khiến GDP tăng trưởng thấp hơn tính toán, làm chậm đà phục hồi của các lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp cũng như chất lượng tài sản ngân hàng; Nền kinh tế mở cửa trở lại sẽ chuyển hướng sự chú ý của nhà đầu tư cá nhân và dòng tiền sang các loại hình tài sản khác; Các chính sách hạn chế giao dịch của nhà đầu tư cá nhân; Lạm phát gia tăng dẫn đến thắt chặt chính sách, lãi suất cao hơn ảnh hưởng đến định giá và khẩu vị của nhà đầu tư cá nhân với cổ phiếu.

Trong nửa cuối năm, VCSC kỳ vọng dòng tiền sẽ luân chuyển vào các cổ phiếu tốt chưa bứt phá.

Trên thực tế, nhóm ngành tài chính – bất động sản – vật liệu đã chiếm hơn 90% mức tăng của VN-Index trong 6 tháng đầu năm.

Mặc dù các ngân hàng có thể tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ, VCSC cho rằng, định giá hiện tại đã là khá phù hợp và dư địa để tái định giá còn khá ít.

Nhóm bất động sản cũng được đánh giá tích cực nhưng mã cổ phiếu vốn hoá lớn là NVL đã đóng góp gần 10% vào mức tăng trong 6 tháng đầu năm của VN-Index.

VCSC cũng tin rằng, biên lợi nhuận của các công ty thép đã đạt đỉnh vào quý II/2021. Kịch bản là giá sản phẩm sẽ bình ổn quanh mức hiện tại, đồng thời mức giảm giá bán có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

Các cổ phiếu ngành tiêu dùng trong nước đang chịu tác động từ làn sóng đại dịch thứ 4, nhưng đây chỉ là vấn đề tạm thời. Triển vọng tăng trưởng vẫn duy trì tích cực và định giá đã dần rẻ hơn.

Gemadept (GMD) báo lợi nhuận 7 tháng triển vọng, chờ lợi nhuận từ Gemalink

Trong báo cáo cập nhật hồi cuối tháng 7/2021, CTCK Chứng khoán MB (MBS) nhận định, Cảng Gemalink dự kiến sẽ hoạt động hết công ...

Chứng khoán phiên sáng 9/8: VN-Index gặp khó tại vùng 1.345 điểm

Những tưởng sự bứt tốc bất ngờ của VN-Index sẽ tạo lập được xu hướng tăng bền vững cho thị trường song điều này đã ...

Kịch bản nào cho tăng trưởng lợi nhuận các nhóm ngành nửa cuối năm 2021?

Trước diễn biến dịch bệnh như hiện nay, các công ty chứng khoán đồng loạt đưa ra nhận định tăng trưởng lợi nhuận của các ...