HĐQT CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco - HoSE: VOS) vừa thông qua kế hoạch đầu tư mua hai tàu dầu sản phẩm cỡ MR, cùng được đóng năm 2021 tại Trung Quốc, nhằm tăng cường năng lực đội tàu trong giai đoạn tới.
![]() |
Vosco thông qua kế hoạch đầu tư mua 2 tàu dầu sản phẩm cỡ MR đóng tại Trung Quốc (Ảnh minh họa) |
Chiếc đầu tiên mang tên Celsius Philadelphia, có trọng tải 50.300 DWT, dự kiến được mua với giá tối đa 35 triệu USD (khoảng 902 tỷ đồng), chưa bao gồm thuế, lệ phí chuyển nhượng và đăng ký, cũng như nhiên liệu, dầu mỡ còn tồn khi bàn giao.
Vosco dự kiến vay 70% giá trị mua tàu, tương đương khoảng 632 tỷ đồng. Thời hạn vay là 7 năm, với lãi suất 7%/năm trong năm đầu tiên và 8,5%/năm trong các năm tiếp theo. Tàu mua từ vốn vay sẽ được dùng làm tài sản đảm bảo, cùng với các tài sản khác của công ty, với tổng giá trị thế chấp không vượt quá 35% tổng tài sản ghi nhận trong báo cáo tài chính gần nhất.
Doanh nghiệp đưa ra 2 phương án khai thác tàu. Nếu tự khai thác, thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 9,4 năm. Nếu cho thuê định hạn, thời gian thu hồi vốn kéo dài hơn, khoảng 10,6 năm. Trong trường hợp doanh thu mỗi năm giảm 3% hoặc lãi suất tăng 2%, thời gian hoàn vốn có thể tăng lên lần lượt là 10,3 và 9,7 năm đối với phương án tự khai thác; 11,3 và 11 năm đối với phương án cho thuê.
Chiếc tàu thứ hai mang tên Celsius Portsmouth, cũng có trọng tải 50.300 DWT và được đóng cùng thời điểm tại Trung Quốc. Mức giá tối đa dự kiến là 37 triệu USD (khoảng 954 tỷ đồng), với cấu trúc tài chính tương tự tàu đầu tiên. Ước tính thời gian hoàn vốn là 11,6 năm nếu tự vận hành và 12,7 năm nếu cho thuê.
Vosco cho biết Celsius Portsmouth hiện đang được khai thác theo hợp đồng thuê định hạn với giá gần 23.000 USD/ngày, thời hạn trả tàu từ 17/11/2025 đến 16/1/2026. Với thời điểm nhận bàn giao dự kiến trong khoảng 15/06–15/7/2025, công ty sẽ có nguồn doanh thu ổn định ngay sau khi nhận tàu.
Cả Celsius Philadelphia và Celsius Portsmouth đều thuộc dòng tàu chở hóa chất, được đóng tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) và sẽ trở thành hai trong số những tàu trẻ nhất trong đội hình của Vosco. Hiện tại, tàu dầu mới nhất của công ty được đóng vào năm 2018.
Nếu thương vụ thành công, Vosco sẽ hoàn thành một nửa mục tiêu mua 4 tàu dầu MR theo kế hoạch đề ra. Đội tàu dầu hiện có 5 chiếc và sẽ tăng lên 7 sau khi bổ sung thêm 2 tàu mới, nâng tổng đội tàu toàn công ty lên 18 chiếc. Trong đó, nhóm tàu hàng khô tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn với 9 tàu, bao gồm 2 chiếc mới nhất là Vosco Starlight và Vosco Sunlight vừa gia nhập trong năm nay.
Về tình hình kinh doanh, trong quý I/2025, doanh thu của hãng vận tải biển chỉ đạt 462 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là năm ngoái, Vosco ghi nhận hơn 521 tỷ đồng doanh thu từ mảng thương mại hàng hóa, nhưng năm nay khoản này không còn.
Doanh thu thấp hơn giá vốn khiến Vosco lỗ gộp gần 35 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản thu chi khác không biến động nhiều, dẫn đến lỗ ròng gần 54 tỷ đồng.
![]() |
Vosco ghi nhận lỗ quý thứ ba liên tiếp |
Vosco cho biết thị trường tàu hàng khô trong quý đầu năm rất khó khăn. Giá cước sụt giảm mạnh do cung vượt cầu. Có thời điểm, giá thuê tàu Supramax chỉ còn 2.500–3.000 USD/ngày – mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Tàu loại nhỏ như Small Handy cũng bị cạnh tranh gay gắt do lượng hàng khan hiếm. Ngoài ra, thị trường tàu dầu không ổn định, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ và giai đoạn cuối tháng 3, khiến doanh thu từ đội tàu giảm sút.
Một phần nguyên nhân lỗ còn đến từ việc Vosco trích khấu hao nhanh để tạo dòng tiền phục vụ đầu tư. Công ty cho biết, nếu áp dụng mức khấu hao thông thường, quý I vẫn có lãi. Bên cạnh đó, một số tàu lớn như Vosco Sky, Vosco Unity và Vosco Starlight phải dừng hoạt động để sửa chữa định kỳ, dẫn đến không phát sinh doanh thu trong kỳ.