Trước tình trạng các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng, nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam đã phát đi cảnh báo đối với khách hàng sử dụng ví điện tử và các dịch vụ ngân hàng số.

Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, ví điện tử chính thức được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp, ngang hàng với tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và tiền mặt, cho phép người dùng chuyển tiền linh hoạt giữa các ví cũng như từ ví sang tài khoản ngân hàng và ngược lại.

Tuy nhiên, chính sự thuận tiện này cũng trở thành mục tiêu cho các đối tượng lừa đảo với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Trong thông báo mới nhất, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) cho biết các chiêu trò thường gặp bao gồm giả danh nhân viên ví điện tử để yêu cầu xác thực thông tin tài khoản, thông báo trúng thưởng nhằm lừa người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân và mã OTP, giả mạo cơ quan chức năng cảnh báo việc ví bị xâm nhập hoặc gửi tin nhắn thương hiệu giả mạo để dẫn dụ khách hàng truy cập vào các đường link giả mạo.

VPBank cảnh báo: Chỉ một hành động làm hộ người khác, tiền trong ví điện tử có thể mất sạch
Từ ngày 1/1/2025, ví điện tử được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp, ngang hàng với tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và tiền mặt. Ảnh minh họa

Theo đó, VPBank đã chỉ ra 4 thủ đoạn phổ biến được các đối tượng sử dụng. Cụ thể:

1. Giả mạo nhân viên của các ví điện tử như Momo, ZaloPay, VNPAY… để liên hệ với người dùng, lấy lý do hỗ trợ cập nhật hoặc xác thực tài khoản rồi yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và mã OTP.

2. Gửi tin nhắn, email hoặc gọi điện thông báo trúng thưởng chương trình khuyến mãi của ví điện tử rồi dụ khách hàng bấm vào đường link lạ, quét mã QR hoặc chuyển khoản phí để hoàn tất thủ tục nhận quà.

3. Giả danh công an hoặc nhân viên ví điện tử thông báo tài khoản của khách hàng đang bị tội phạm xâm nhập, yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật để được "hỗ trợ giải quyết".

4. Sử dụng tin nhắn SMS giả mạo tên thương hiệu VPBank để thông báo các nội dung như tài khoản bị trừ tiền, khóa tài khoản hoặc đăng nhập trên thiết bị lạ. Các tin nhắn này thường chứa đường link giả mạo. Nếu người dùng truy cập đường link rồi nhập thông tin, họ sẽ mất quyền kiểm soát tài khoản.

Để phòng tránh rủi ro, VPBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, mật khẩu ví điện tử hay mã OTP dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả với người tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc ví điện tử.

Người dùng nên đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi định kỳ, tránh sử dụng các thông tin dễ đoán như ngày sinh hoặc số điện thoại, không đăng ký hộ ví điện tử cho người khác và cần kiểm soát an toàn, nâng cao cảnh giác khi liên kết ví với tài khoản hoặc thẻ ngân hàng.

Đáng chú ý, người dùng cần hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.