Vụ Trịnh Văn Quyết: Bất ngờ công ty kiểm toán cho Faros cũng kiểm toán vụ Tân Hoang Minh

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có bản kết luận điều tra vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại CTCP Tập đoàn FLC, CTCP Chứng khoán BOS (ART), CTCP Xây dựng Faros (ROS) và các công ty liên quan.

Liên quan đến vụ án, Trịnh Văn Quyết cùng 2 em gái Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga đều bị khởi tố. Bản kết luận điều tra cũng công bố những tài sản bị thu giữ, kê biên liên quan vụ án.

CPA Hà Nội kiểm toán BCTC năm 2014, 2015 cho Faros

Một trong những điểm chính cấu thành tội danh của nhóm Trịnh Văn Quyết là việc nâng khống vốn điều lệ các công ty trong hệ sinh thái như FLC, Faros, AMD… rồi đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán.

Kết luận điều tra ghi rõ quá trình tăng vốn của Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng với nhiều vòng quay tiền. Sau khi các thủ tục tăng vốn hoàn tất, Faros thuê Công ty TNHH Kế toán và kiểm toán Hà Nội (CPA Hà Nội) kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2014, 2015 và 3 tháng đầu năm 2016 để làm thủ tục niêm yết.

Mặc dù BCTC 2014, 2015 và 3 tháng đầu năm 2016 (gọi chung là BCTC) của CTCP Xây dựng Faros không đủ điều kiện xác minh số vốn thực góp để chấp nhận toàn phần báo cáo tài chính, nhưng do đã ký hợp đồng, muốn lấy được tiền thì phải ký - ban hành BCTC kiểm toán theo yêu cầu của Faros.

Kết quả Tổng giám đốc công ty kiểm toán vẫn ký báo cáo kiểm toán năm 2014 với nội dung: BCTC 2014 và 2015 đã phản ánh trung thực và hợp lý trên các khía cạnh trọng yếu tình hình tài chính của CTCP Xây dựng Faros cũng như kết quả kinh doanh và lưu chuyển tiền tệ phù hợp với chuẩn mực và chế độ kế toán Việt Nam hiện hành và các quy định pháp lý liên quan.

Ngoài ra kiểm toán có lưu ý người sử dụng BCTC 2014 về một số giao dịch uỷ thác đầu tư phát sinh bằng tiền mặt với giá trị lớn. Với BCTC năm 2015 Kiểm toán cũng lưu ý về khoản uỷ thác đầu tư cho một số tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 3.332 tỷ đồng; một số giao dịch uỷ thác đầu tư trong kỳ phát sinh bằng tiền mặt với giá trị lớn; đơn vị có ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính số tiền hơn 105,7 tỷ đồng

Như vậy CPA Hà Nội chưa ra được báo cáo kiểm toán được chấp nhận toàn phần. Faros đã phải thêm nhiều lần bổ sung, rà soát hồ sơ, thậm chí mời kiểm toán ASC vào cuộc theo đề xuất của UBCKNN. Tuy vậy kết quả cuối cùng, khi các báo cáo đều chưa được chấp thuận toàn phần, Faros vẫn đã có thể hoàn thiện hồ sơ đưa cổ phiếu lên niêm yết trên HoSE.

Vụ Trịnh Văn Quyết: Bất ngờ công ty kiểm toán cho Faros cũng kiểm toán vụ Tân Hoang Minh

CPA Hà Nội cũng là đơn vị kiểm toán cho vụ Tân Hoàng Minh

Cùng thời điểm cuối tháng 9, một vụ án kinh tế quan trọng khác cũng đã có bước tiến trong quá trình điều tra. Cơ quan cảnh sát điều tra ngày 29/9 đã công bố bản kết luận điều tả vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Các công ty liên quan chính trong vụ Tân Hoàng Minh có Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minnh; Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt; CTCP Đầu tư và dịch vụ Khách sạn Soleil và CTCP Cung điện Mùa Đông.

Kết luận điều tra ghi rõ giai đoạn 2021-2022 do kinh doanh thua lỗ, nợ nần chồng chất, Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch của Tân Hoàng Minh đã chỉ đạo con trai Đỗ Hoàng Việt cùng nhiều người liên quan sử dụng 3 pháp nhân là Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung điện Mùa đông ngụy tạo hoạt động kinh doanh bằng hợp đồng khống nhằm làm đẹp BCTC. Qua đó có thể phát hành trái phiếu.

Vụ Trịnh Văn Quyết: Bất ngờ công ty kiểm toán cho Faros cũng kiểm toán vụ Tân Hoang Minh

Lời khai của Đỗ Hoàng Việt cho biết, nhận chỉ đạo của Đỗ Anh Dũng, Việt đã phân công chỉ đạo Trung tâm tài chính kế toán lập khống hồ sơ phát hành trái phiếu, thống nhất với công ty kiểm toán Nam Việt chi nhánh phí Bắc và Công ty CPA Hà Nội hợp thức, làm đẹp báo cáo tài chính các công ty Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung điện Mùa Đông để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Lời khai của Phùng Thế Tính, Giám đốc trung tâm tài chính kế toán của Tân Hoàng Minh cũng cho biết đối với việc lựa chọn tổ chức phát hành và kiểm toán báo cáo tài chính để đủ điều kiện phát hành trái phiếu, Tính bàn bạc với Lê Văn Dò (Giám đốc CPA Hà Nội), Bùi Thị Ngọc Lâm (giám đốc Kiểm toán Nam Việt chi nhánh phía Bắc) ban hành báo cáo tài chính kiểm toán với ý kiến chấp nhận toàn phần đối với các báo cáo tài chính của công ty.