Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, Đỗ Thị Nhàn cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước bị đề nghị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, số tiền lên tới 5,2 triệu USD.

Kết quả điều tra cho cho biết, trong quá trình thanh tra tại SCB đợt 1, Đỗ Thị Nhàn đã nhiều lần gặp gỡ Trương Mỹ Lan, Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng Giám đốc SCB) và nhận tiền với số tiền đặc biệt lớn (5,2 triệu USD) để bưng bít, bao che, báo cáo không trung thực kết quả thanh tra.

Liên quan hành vi đưa hối lộ, bị can Võ Tấn Hoàng Văn khai, trong quá trình thanh tra, nội dung sai phạm lớn nhất tại ngân hàng SCB là việc cho vay tín dụng với nhóm Trương Mỹ Lan. Các khoản vay này hồ sơ có nhiều vi phạm, khoản vay lớn, nguy cơ không thu hồi được nợ…

Đỗ Thị Nhàn, Nguyễn Thị Phụng… có trao đổi với Văn về những sai phạm, nhắc tới việc phải đưa ngân hàng SCB vào diện bị kiểm soát đặc biệt, và đặt vấn đề gặp Trương Mỹ Lan để yêu cầu làm rõ.

Võ Tấn Hoàng Văn báo với Trương Mỹ Lan, và sắp xếp để Lan và Nhàn gặp nhau tại 127 Pasteur (tòa nhà Sherwood) vào cuối tháng 10/2017.

Sau cuộc gặp, Văn nghe Lan nói là Nhàn yêu cầu Trương Mỹ Lan bán bớt tài sản để trả nợ cho SCB tại các phương án, dự án tái cơ cấu có sai phạm, chủ động tất toán. “Dọn sạch” dư nợ nhóm 71 khách hàng có cùng địa chỉ số 4 Nguyễn Thị Minh Khai thì đoàn thanh tra sẽ không xem xét vi phạm về khoản vay, chỉ xử lý hành chính. Đỗ Thị Nhàn cũng hướng dẫn Lan cho tất toán khoản vay của nhóm 71 khách hàng bằng việc hợp thức hồ sơ, cho khách hàng mới vay trả nợ của của nhóm 71 khách hàng này trước khi ra kết luận thanh tra.

Lan chỉ đạo Văn cùng những người khác chịu trách nhiệm tất toán các khoản vay này thông qua việc dùng các công ty khác trong nhóm cho vay mới). Cùng với đó Lan giao cho Văn dẫn đoàn SCB ra Hà Nội giải trình các nội dung với Nhàn và đoàn thanh tra.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 5,2 triệu USD tiền hối lộ

Sau đợt 1, Nhàn “chỉ điểm” những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng cho Văn biết, đặc biệt việc 71 khách hàng có cùng địa chỉ, bàn về phương án khắc phục tránh SCB bị đưa vào diện bị kiểm soát đặc biệt.

Văn báo với bà Lan và sắp xếp để Lan ra Hà Nội gặp Nhàn, kết quả buổi gặp là việc Nhàn chỉ cách giúp Lan cách tháo gỡ vi phạm bằng cách thu hẹp vùng thanh tra, chỉ thanh tra khoản nợ của 71 khách hàng đến 30/6/2017, đồng thời lập hồ sơ tất toán khống các khoản này, để đoàn thanh tra không có căn cứ chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự. Văn chỉ đạo mọi người cùng thực hiện và đã giảm dư nợ nhóm này đến thời điểm 20/4/2018 về 0.

Về việc đưa hối lộ theo chỉ đạo của Lan, Văn đã nhiều lần đưa tiền cho Nhàn, tổng 5,2 triệu USD. Trong đó lần đầu đưa 200.000 USD tại phòng làm việc của Nhàn. 5 triệu USD tiếp theo đưa làm 3 lần, đều đựng trong thùng xốp hoa qua, mang đến tận nhà Nhàn ở Cầu Giấy.

Về nguồn tiền đưa hối lộ, Văn khẳng định do Trương Mỹ Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng lấy từ nguồn riêng, được chuyển từ SCB Sài Gòn ra SCB Cầu Giấy (hợp thức bằng bút toán rút, nộp tiền, chuyển tiền) để rút ra, chuyển đổi thành USD.

Ngoài việc đưa tiền cho Nhàn, Văn còn khai nhận là người trực tiếp đưa cho Nguyễn Văn Hưng tổng 390.000USD; đồng thời còn chỉ đạo nhân viên dưới quyền đưa tiền/quà bồi dưỡng cho các thành viên đoàn thanh tra.

Võ Tấn Hoàng Văn chính là người viết đơn tố giác tội phạm về hành vi nhận tiền của Đỗ Thị Nhàn.

Nguyễn Nam Tuấn, lái xe, khai là người trực tiếp đến SCB Cầu Giấy để nhận các thùng xốp hoa quả và chở Võ Tấn Hoàng Văn đền nhà Đỗ Thị Nhàn. Tuấn không biết thùng xốp đựng tiền, chỉ được thông báo là thùng đựng hoa quả.