Ngày 18/1/2023, VPF gửi công văn cho CLB HAGL đề nghị đội bóng phố núi không sử dụng hình ảnh quảng cáo của nhà tài trợ chính hiện tại, vốn là một nhãn hàng nước tăng lực, khi tham dự V.League 2023.

Theo VPF, các hoạt động trong khuôn khổ giải như việc mặc trang phục thi đấu có logo nhà tài trợ, đặt biển quảng cáo trên sân nhà, trong phòng họp báo và các hoạt động thương mại khác của HAGL đều bị coi là vi phạm điều lệ giải.

Trong công văn, VPF giải thích ngành hàng độc quyền tài trợ chính của V.League 2023 là nước tăng lực. Đơn vị này được quyền quảng bá độc quyền V.League nên việc HAGL tuyên truyền cho nhà tài trợ nước tăng lực khác không được VPF ủng hộ.

Ngay sau khi nhận công văn, CLB HAGL gửi phúc đáp phản đối. Đội bóng phố núi cho biết đã ký hợp đồng tài trợ từ ngày 15/12/2022 và công bố đây là nhà tài trợ chính của CLB trong hai năm 2023 và 2024. Nếu không tuân thủ hợp đồng, HAGL không những mất nguồn thu, không có tiền trả lương cho HLV và cầu thủ mà còn phải đền bù thiệt hại cho nhà tài trợ này.

HAGL còn nhấn mạnh, họ là CLB từng ký hợp đồng tài trợ chính với một nhãn hàng nước tăng lực khác từ mùa 2021. Sau đó, VPF mới công bố thương hiệu nước tăng lực tài trợ chính cho V.League từ mùa 2022.

Vụ VPF
CLB HAGL từng ký hợp đồng tài trợ chính với Red Bull từ mùa 2021.

Theo đại diện VPF, ở mùa giải trước, HAGL hợp tác với thương hiệu nước tăng lực Red Bull không được coi là vi phạm bởi VPF công bố ngành hàng độc quyền tại Giải VĐQG 2022 sau thời điểm hợp tác giữa HAGL và Red Bull. Còn trong thời điểm hiện tại, việc HAGL ký với Carabao được coi là vi phạm Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp về ngành hàng độc quyền trong nghĩa vụ đối với nhà tài trợ.

Trước yêu cầu của VPF, phía HAGL đã có công văn phản hồi và đưa ra giải thích: "Hợp đồng với Carabao ký từ ngày 5/12/2022, nhưng do hợp đồng với Red Bull kết thúc ngày 14/1/2023 nên đến ngày 15/1/2023 mới công bố chính thức. Trong khi đó, VPF công bố tiếp tục hợp tác cùng Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 tại Giải VĐQG Night Wolf 2023 ngày 05/01/2023 nên họ không vi phạm".

Trong khi đó, bầu Đức tỏ ra rất bất bình với công văn của VPF và cho biết ông sẵn sàng giải tán HAGL và bỏ giải. “VPF không cho HAGL quảng cáo cho nhà tài trợ thì chúng tôi nghỉ đá, không có vấn đề gì cả. Trên thế giới này, không có đội bóng nào tồn tại nếu thiếu nhà tài trợ", ông Đức chia sẻ.

Trước những căng thẳng trên, mới đây, CLB HAGL cho biết, nhà tài trợ chính Carabao sẵn sàng tài trợ luôn cho V-League 2023-2024 sau lùm xùm "đụng hàng" tài trợ nước tăng lực giữa đội bóng phố Núi với nhà tài trợ hiện tại của V-League.

Giám đốc điều hành HAGL và đồng thời là Trưởng đoàn của đội tại V-League Nguyễn Tấn Anh cho biết: "Theo nguồn thông tin đáng tin cậy, nhà tài trợ Carabao bày tỏ thiện chí sẵn sàng trở thành nhà tài trợ chính thức của V-League 2023 và 2024 để góp phần vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam".

Carabao là nhà tài trợ chính của Cúp Liên đoàn Anh từ mùa giải 2017-2018, sau đó đổi tên giải đấu thành Carabao Cup như hiện nay. Ngoài ra, Carabao cũng từng tài trợ cho CLB Chelsea và xuất hiện trên trang phục tập luyện của CLB này ở 3 mùa giải 2016-2017, 2017-2018 và 2018-2019. Vì thế, tài trợ cho V-League không phải là vấn đề của tập đoàn sản xuất nước tăng lực lớn thứ 2 Thái Lan này.

Về phía VPF cho biết không thể có ý kiến gì về chuyện này khi Sâm Ngọc Linh Kon Tum đang là nhà tài trợ cho V-League và hợp đồng còn đến tận năm 2024.