Chiều 5/2, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng dẫn đầu đoàn khảo sát về việc cung ứng hàng hóa thiết yếu Tết Nguyên đán Giáp Thìn tại CTCP Thế giới Di động (mã MWG).

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Dũng cho biết, thị trường đang bước vào cao điểm Tết, mặc dù các doanh nghiệp đều có kế hoạch cung ứng hàng hóa, dự trữ để đáp ứng nhu cầu, nhưng ngoài câu chuyện lượng hàng còn là giá cả, chất lượng sản phẩm.

Thông tin về tình hình mua sắm Tết tại hệ thống, ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Bách hoá Xanh thuộc CTCP Thế giới Di động cho biết, hiện nay, sức mua đã tăng từ 20-50% so với ngày thường. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì mức tăng xấp xỉ như nhau.

Từ giữa năm 2023, doanh nghiệp đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp lớn, tính toán nguồn hàng dự trữ. Hệ thống cũng có những chương trình khuyến mãi tốt dành cho nguời tiêu dùng, trong đó có mặt hàng thịt heo.

"Khách mua 1kg sẽ được tặng 200g, trong tuần luôn có chương trình giảm giá trứng còn 25.000 đồng/chục. Dù áp lực giá heo hơi nhưng hệ thống vẫn nỗ lực duy trì chương trình này", ông Trọng cho biết.

Về dịch vụ, Bách hóa Xanh triển khai đảm bảo một khách hàng không chờ đợi quá 5 phút tại quầy thanh toán trong dịp cao điểm Tết.

Mới đây, đại diện Thế giới Di động chia sẻ, tính riêng tháng 12/2023, doanh thu bình quân/cửa hàng/tháng của chuỗi Bách hóa Xanh đã đạt mức 1,8 tỷ đồng. Qua đó, Thế giới Di động chính thức tuyên bố Bách hóa Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại, và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Tuy nhiên, mức hòa vốn trên không bao gồm các chi phí phát sinh 1 lần đã hạch toán hết trong quý IV/2023 và một phần chi phí khấu hao liên quan đến nâng hạ diện tích cửa hàng do tái cấu trúc sẽ giảm dần theo thời gian.

Sau 8 năm thành lập, luỹ kế giai đoạn từ 2016 đến cuối năm 2023, Bách hóa Xanh lỗ hơn 8.600 tỷ đồng, trong đó 7.850 tỷ còn có thể chuyển lỗ sang năm sau để bù trừ lợi nhuận (trong vòng 5 năm kể từ ngày phát sinh khoản lỗ).

Vừa đạt điểm hoà vốn, Bách hoá Xanh đã lên kế hoạch mở 100 điểm bán tại TP. HCM trong năm nay
Lỗ trước thuế của chuỗi Bách hóa Xanh

Thay vì kế hoạch mở dàn trải như nhiều năm trước, trong năm 2024, Bách hóa Xanh sẽ tập trung vào thị trường TP. HCM với mục tiêu mở 100 điểm bán, nâng tổng số điểm bán trên toàn quốc của chuỗi lên hơn 1.800 cửa hàng.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, bên cạnh kế hoạch mở rộng điểm bán, chính quyền TP. HCM còn mong đợi Bách hóa Xanh, với vai trò dẫn dắt trong các lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển đổi, thúc đẩy lượng hàng hóa đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng đầy đủ và an toàn.

Đặc thù mở điểm bán trong khu vực dân cư, gần chợ truyền thống, các cửa hàng của Bách hóa Xanh đã góp phần vào bình ổn hàng hóa của thành phố.

Tuy vậy, xu hướng tiêu dùng online đang chiếm ưu thế, vì thế phó chủ tịch UBND thành phố đề nghị nhà bán lẻ này cần có giải pháp kết nối cung cầu trực tuyến, phải là đơn vị đi đầu trong quá trình số hóa hệ thống phân phối.

Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng xanh, kinh tế xanh là định huớng thành phố đã triển khai và nhà bán lẻ có thể lưu ý để phát triển, đồng hành.