SCMP đưa tin, một người đàn ông 25 tuổi đến từ Trung Quốc đã gây sốt trên mạng xã hội nước này khi kinh doanh xe ba gác – loại xe phổ biến ở các vùng nông thôn – cho khách hàng ở Mỹ, nơi rất hiếm có loại xe này.

Được biết chiếc xe nhỏ này có thể chở lượng hàng nặng tới 1 tấn hoặc chở nhiều người trên một xe moóc không mui. Ngoài ra, với mỗi lần sạc đầy, xe ba gác điện sẽ đi được đến hàng chục km.

Xe ba gác bỗng thành hàng ‘hot’ tại Mỹ, chàng trai Trung Quốc chớp ngay cơ hội buôn xe kiếm lời
Luo Hao chuẩn bị vận chuyển một trong những chiếc ba gác điện phổ biến sang Mỹ. Ảnh: Baidu

Theo SCMP, Luo Hao tốt nghiệp Đại học Thượng Hải (Trung Quốc) vào năm 2022 với bằng cử nhân tiếp thị và tốt nghiệp bằng thạc sĩ tài chính tại một trường đại học ở Anh năm 2023.

Khi đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh vào năm ngoái, Luo đã vô tình xem được video về một phụ nữ Trung Quốc sống ở Mỹ đã mua một chiếc xe ba gác cho bố chồng người Mỹ của mình làm quà Giáng sinh.

Ông bố vợ rất ngạc nhiên trước chiếc xe điện được mua với giá 600 USD nhưng chi phí để vận chuyển từ Trung Quốc về Mỹ lại khá đắt.

Thậm chí, ông còn say mê chiếc xe đến mức đã lái nó quanh khu phố của mình và đến siêu thị. Người dân địa phương cũng bị thu hút bởi chiếc xe khác thường.

Xe ba gác bỗng thành hàng ‘hot’ tại Mỹ, chàng trai Trung Quốc chớp ngay cơ hội buôn xe kiếm lời
Khách hàng ở Mỹ yêu thích những phương tiện như này vì chúng dễ lái và dễ đỗ. Ảnh: weibo

Nó nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong thị trấn khi nhiều người hỏi họ có thể mua một chiếc xe ở đâu.

Kế đó, cảnh sát địa phương đã cấp giấy phép cho chiếc xe ba gác như một chiếc xe máy sau khi nó vượt qua các bài kiểm tra hiệu suất cơ bản. Họ bình luận rằng nó rất thuận tiện khi lái và dễ đỗ xe.

Đầu năm nay, Luo và một người bạn quyết định chuyển đến Mỹ để thành lập doanh nghiệp bán xe. Họ có một đối tác khác ở Trung Quốc chịu trách nhiệm mua xe ba gác từ các nhà máy.

Luo cho biết chi phí mua và vận chuyển từ Trung Quốc là 10.000 NDT (1.400 USD) mỗi chiếc. Ngoài ra còn có chi phí thuê kho ở Mỹ và trả tiền xe tải để giao hàng cho khách hàng.

Để tiết kiệm tiền, Luo cũng học cả cách lái xe tải. Anh tiết lộ hàng chục chiếc xe đã được bán kể từ đầu tháng 3.

Luo nói: “Vào ngày đầu tiên, khi bắt đầu bán hàng, doanh thu của chúng tôi là 10.000 USD. Điều này khiến tôi rất tự hào. Nhưng tôi muốn nói rằng việc khởi nghiệp thực sự rất khó khăn. Tôi đã đặt rất nhiều nỗ lực vào nó.”

Xe ba gác bỗng thành hàng ‘hot’ tại Mỹ, chàng trai Trung Quốc chớp ngay cơ hội buôn xe kiếm lời
Luo cho biết lợi nhuận không hơn gì việc bán quần áo. Ảnh: SCMP

Một lần, khi Luo và bạn mình đang giao xe đến một trang trại vào buổi tối thì xe nâng bị hỏng. Họ phải tự mình dỡ hàng và mãi đến 2 giờ sáng mới về nhà. Lần khác, lúc anh giao hàng gần đến nhà khách hàng thì lại nhận được tin nhắn hủy đơn hàng.

Luo chia sẻ: “Lợi nhuận không cao như nhiều người nghĩ. Nó chỉ ngang bằng với việc bán quần áo ở Trung Quốc”.

Sau khi công việc kinh doanh của Luo lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, một số người đã bày tỏ mong muốn bán xe ba gác ra nước ngoài. Tuy nhiên, anh khuyên rằng nếu không có kinh nghiệm hay nguồn lực trong ngành này, thì tốt nhất nên xem xét kỹ trước khi tham gia.