Ngay sau khi ra mắt, mẫu SUV điện YU7 của Xiaomi đã tạo nên cơn sốt khi ghi nhận tới 289.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng một giờ đầu tiên. Trong 18 giờ tiếp theo, số đơn hàng chốt lại đạt 240.000 chiếc, một con số vượt xa năng lực sản xuất hiện tại và khiến lịch giao xe bị lấp kín đến đầu năm 2027.

Xiaomi gây 'sốc' với 240.000 đơn hàng xe điện YU7 chỉ sau 18 giờ, sản xuất kín lịch đến năm 2027
Mẫu xe điện YU7 thu hút đông đảo khách hàng ngay sau khi ra mắt.

Hiện tại, Xiaomi mới chỉ có một nhà máy sản xuất ô tô đặt tại Bắc Kinh, được chia thành hai giai đoạn xây dựng. Giai đoạn 1 (F1) bắt đầu thi công vào tháng 4/2022, với diện tích 720.000 m², hoàn thành vào tháng 6/2023. Nhà máy bắt đầu sản xuất hàng loạt từ tháng 3/2024, trùng thời điểm ra mắt mẫu sedan SU7. Công suất của F1 đạt 150.000 xe/năm.

Giai đoạn 2 (F2) được khởi công vào tháng 7/2024, với diện tích 531.000 m² và dự kiến hoàn thiện vào tháng 6/2025. Dù bản cập nhật gần nhất (tháng 5) cho biết F2 có thể đi vào sản xuất hàng loạt từ tháng 6, song đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức. Nếu không có biến động, F2 với công suất tương đương F1 là 150.000 xe/năm, có thể bắt đầu vận hành từ tháng 7.

Xiaomi gây 'sốc' với 240.000 đơn hàng xe điện YU7 chỉ sau 18 giờ, sản xuất kín lịch đến năm 2027
Mẫu SUV điện YU7 của Xiaomi đã tạo nên cơn sốt cho cộng đồng người yêu thích xe điện.

Tuy nhiên, ngay cả khi F2 đi vào hoạt động đúng tiến độ, việc đáp ứng kịp nhu cầu vẫn là thách thức lớn. Với 240.000 đơn hàng được chốt chỉ trong 18 giờ đầu, mẫu YU7 đã chính thức “cháy hàng” trong cả năm 2025 và 2026, khiến nhiều khách hàng phải chờ đến đầu năm 2027 để nhận xe.

Việc cân bằng dây chuyền giữa hai mẫu xe chủ lực YU7 SUV và SU7 sedan cũng đang khiến Xiaomi đau đầu. Trong tuần đầu tháng 6, lượng xe SU7 đăng ký mới sụt giảm mạnh, dù nhu cầu thị trường xe điện vẫn tăng. Thời gian chờ đợi đối với mẫu SU7 cũng kéo dài đáng kể: phiên bản tiêu chuẩn cần chờ từ 41-44 tuần, còn phiên bản Pro lên tới 47-50 tuần. Nguyên nhân chủ yếu là do Xiaomi phải phân bổ lại nguồn lực sản xuất giữa hai mẫu xe.

Bên cạnh đó, Xiaomi cũng đang phải đối phó với tình trạng đầu cơ đơn hàng, khi một số người đặt trước rồi bán lại các suất ưu tiên với giá cao cho những khách hàng không muốn chờ đợi. Đáp lại, hãng tuyên bố đơn hàng đã chốt sẽ không được chuyển nhượng hay mua bán lại dưới bất kỳ hình thức nào.

Xiaomi gây 'sốc' với 240.000 đơn hàng xe điện YU7 chỉ sau 18 giờ, sản xuất kín lịch đến năm 2027
Hàng trăm chiếc YU7 chờ vận chuyển đến tay khách hàng.

Niềm hy vọng của Xiaomi hiện đặt vào giai đoạn thứ ba (F3) của tổ hợp nhà máy. Chính quyền Bắc Kinh mới đây xác nhận Xiaomi đã mua thêm 485.100 m² đất gần nhà máy hiện tại để chuẩn bị cho F3. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết về thời gian triển khai và quy mô sản xuất của F3 vẫn chưa được công bố.

Trong bối cảnh thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt, thành công bước đầu của YU7 là dấu hiệu tích cực cho Xiaomi nhưng cũng đặt ra áp lực lớn về năng lực sản xuất, quản lý đơn hàng và duy trì niềm tin của khách hàng trong dài hạn.