Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn số liệu Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2024, bất chấp những biến động từ thị trường và chính sách quốc tế.
Về cơ cấu, Trung Quốc và Hong Kong tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất với 302 triệu USD, chiếm gần 25% tổng kim ngạch, song giảm 4% so với cùng kỳ, nhu cầu chững lại phân khúc cá tra nguyên con và philê đông lạnh.
Khối CPTPP nổi lên như điểm sáng. Xuất khẩu cá tra sang các nước thành viên đạt 208 triệu USD trong 7 tháng, tăng 34% so với cùng kỳ, nhờ hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan và sự ổn định nhu cầu tại Canada, Malaysia và một số nước châu Mỹ.
Thị trường Mỹ cũng duy trì mức tăng trưởng ổn định, đạt 206 triệu USD, tăng 8%. Tuy nhiên, riêng tháng 7 chỉ đạt 31 triệu USD, giảm nhẹ 0,3%, trong bối cảnh chính sách thuế quan mới từ 1/8 đang đặt ra nhiều dấu hỏi cho triển vọng cuối năm.
Brazil tiếp tục là thị trường giàu tiềm năng khi nhập khẩu 106 triệu USD cá tra, tăng tới 64%. Dù vậy, nguy cơ chịu tác động gián tiếp từ mức thuế 50% mà Mỹ dự kiến áp với hàng hóa từ Brazil có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu cá thịt trắng, trong đó có cá tra.
Tại EU, kim ngạch đạt 104 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ. Tây Ban Nha, Bỉ, Italy và Pháp ghi nhận tăng trưởng khả quan, bù đắp phần suy giảm tại Đức và Hà Lan.
![]() |
Xuất khẩu cá tra tăng 11% bất chấp biến động quốc tế |
Doanh nghiệp cá tra cần khai phá thị trường nội địa đầy tiềm năng
VASEP cảnh báo, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ chịu tác động từ nhiều yếu tố. Khả năng Mỹ áp thuế nhập khẩu mới với cá thịt trắng khiến doanh nghiệp và nhà nhập khẩu thận trọng, bởi chính sách này có thể tạo dịch chuyển nguồn cung toàn cầu, vừa mở ra cơ hội mở rộng thị phần, vừa gia tăng áp lực cạnh tranh giá.
Nhu cầu tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất cũng cần được theo dõi sát do đặc thù nhạy cảm với biến động giá và tồn kho. Trong khi đó, EU và CPTPP được xem là “điểm tựa” quan trọng nhờ lợi thế FTA và sức mua ổn định.
Ngành thủy sản được dự báo khó khăn hơn nếu Mỹ áp thuế đối ứng 20%, với cá tra chịu tác động đáng kể về chi phí và giá thành. Trong bối cảnh Trung Quốc chững lại, doanh nghiệp buộc phải đẩy mạnh xuất khẩu sang ASEAN, Nam Mỹ và Trung Đông.
Thuế đối ứng từ Mỹ là lời cảnh báo về rủi ro phụ thuộc thị trường đơn lẻ. Nếu có chiến lược linh hoạt và đàm phán hiệu quả, cá tra Việt Nam vẫn còn cơ hội duy trì đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 2025.
Mới đây, ông Nguyễn Thành Lộc, Chủ tịch Hội Thủy sản TP. HCM cho biết, hơn 90% hải sản chế biến đông lạnh và khô tại Bà Rịa - Vũng Tàu xuất khẩu phải mang thương hiệu nhà nhập khẩu. Thực tế này khiến doanh nghiệp Việt phụ thuộc lớn vào thị trường ngoài, khó chủ động chiến lược dài hạn.
Hiện nay, thị trường tiêu thụ thủy sản trong nước mới chiếm khoảng 1 tỷ USD, tương đương 10% giá trị xuất khẩu. Tiêu thụ bình quân đầu người khoảng 40 kg/năm - thấp hơn nhiều so với mức 60 - 70kg ở các quốc gia trong khu vực. Đáng chú ý, cá tra - sản phẩm xuất khẩu chủ lực lại có thị trường nội địa khá khiêm tốn, chỉ chiếm 5% - 7% tổng sản lượng. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp thủy sản khai phá thị trường nội địa đầy tiềm năng, từ đó phát triển bền vững.