Tháng 7/2025 đánh dấu một cột mốc đáng chú ý trên thị trường xe máy Việt Nam. Đáng chú ý, doanh số xe máy điện VinFast lần đầu tiên vượt Honda tại một địa phương đủ lớn.

Tạp chí Người đưa tin đưa ra thông tin, thống kê từ 13 đại lý VinFast và 15 đại lý Honda trên địa bàn Thái Bình (cũ, nay thuộc Hưng Yên) đã có 2.600 xe máy điện VinFast được bàn giao đến tay khách hàng. Con số này cao hơn 100 xe so với lượng xe xăng Honda bán ra trong cùng kỳ.

Lần đầu tiên tại 1 địa phương số lượng xe máy điện của VinFast ‘vượt mặt’ xe xăng Honda, đại lý cũng dần đổi ‘chiến lược’
Hiện tại, xe máy điện VinFast đang ngày càng phủ sóng mạnh mẽ. Ảnh: Tổng hợp

Dù mức chênh lệch không lớn, song đây là lần đầu tiên một hãng xe vượt Honda về doanh số tại một khu vực trọng điểm. Cột mốc này cho thấy sự chuyển dịch tiêu dùng rõ rệt sang phương tiện xanh, ngay cả ở những địa phương vốn không có chính sách hỗ trợ đặc thù cho xe điện.

Người dùng tự nguyện chọn xe điện

Khác với Hà Nội hay TP. HCM – nơi chính quyền đã ban hành lộ trình hạn chế xe xăng – Thái Bình (cũ) nay là Hưng Yên chưa có chính sách riêng cho xe điện.

Với chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh của VinFast cũng mới chỉ áp dụng toàn quốc từ 22/8/2025. Do đó, kết quả này phản ánh lựa chọn tự nguyện của người tiêu dùng, thay vì bị tác động từ chính sách.

Theo nhiều người dùng chia sẻ, chi phí vận hành thấp là yếu tố quan trọng. Khách hàng đánh giá chi phí sạc điện rẻ hơn nhiều so với đổ xăng, trong khi chi phí bảo dưỡng xe điện hầu như không phát sinh ngoài pin.

Song song đó, VinFast đã mở 13 đại lý trong khu vực, gần tương đương số lượng đại lý Honda, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm.

Lần đầu tiên tại 1 địa phương số lượng xe máy điện của VinFast ‘vượt mặt’ xe xăng Honda, đại lý cũng dần đổi ‘chiến lược’
Thái Bình (cũ) là địa phương lần đầu tiên doanh số xe máy điện VinFast đã vượt xe xăng Honda. Ảnh: Tổng hợp

Hiện, các mẫu xe điện đang đa dạng hơn về thiết kế, tính năng, phạm vi di chuyển và công nghệ thông minh, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hàng ngày. Đây là những giá trị thực tế khiến người dân cân nhắc chuyển đổi, ngay cả ở khu vực chưa từng được coi là “điểm nóng” cho giao thông xanh.

Đại lý chuyển dịch theo xu thế

Không chỉ người dùng, các hệ thống phân phối cũng đang thay đổi theo hướng ủng hộ xe điện.

Hiện cả nước có khoảng 2.500 cửa hàng xe máy, trong đó VinFast đã nhanh chóng mở rộng gần 500 điểm bán. Riêng từ đầu tháng 8/2025, với hơn 100 đại lý vốn kinh doanh xe xăng đã được VinFast chấp thuận bổ sung xe điện vào danh mục.

Lần đầu tiên tại 1 địa phương số lượng xe máy điện của VinFast ‘vượt mặt’ xe xăng Honda, đại lý cũng dần đổi ‘chiến lược’
Các đại lý cũng có những chiến dịch dần dịch chuyển sang bán xe máy điện. Ảnh: Tổng hợp

Sự tham gia của các đại lý truyền thống không chỉ mở rộng độ phủ sản phẩm, mà còn gia tăng niềm tin cho người tiêu dùng. Khi chính các đơn vị kinh doanh lâu năm chuyển đổi hoặc bổ sung xe điện, thị trường càng có thêm động lực phát triển.

Việt Nam thành thị trường lớn thứ 3 thế giới

Diễn biến tại Thái Bình (cũ) là một lát cắt phản ánh xu hướng toàn thị trường. Tính đến cuối tháng 7/2025, xe máy điện chiếm khoảng 15% tổng doanh số bán mới tại Việt Nam, gấp đôi so với hai năm trước.

Theo Motorcycles Data, nửa đầu năm 2025, Việt Nam tiêu thụ khoảng 209.000 xe máy điện, gần gấp đôi cùng kỳ 2024, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ.

VinFast hiện đã lọt vào nhóm 10 hãng xe máy điện lớn nhất toàn cầu. Năm 2024, hãng bán gần 71.000 xe tại Việt Nam, trong khi doanh số xe máy và xe đạp điện toàn cầu quý I/2025 tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước.