Hãng xe điện Trung Quốc Xpeng Motors đang hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ người dùng liên quan đến lỗi hệ thống lái nghiêm trọng trên dòng sedan P7+.
Theo Economic Information Daily, nhiều khách hàng phản ánh hệ thống trợ lực lái điện của P7+ bỗng dưng dừng hoạt động, thậm chí khóa cứng ngay khi xe đang di chuyển. Dù có khá nhiều bằng chứng cho thấy lỗi này xảy ra trên nhiều xe, Xpeng vẫn một mực phủ nhận, cho rằng đây không phải vấn đề mang tính hệ thống nên không cần triệu hồi.
![]() |
Hệ thống trợ lực lái điện của P7+ bỗng dưng dừng hoạt động, thậm chí khóa cứng ngay khi xe đang di chuyển |
Kết quả điều tra cho thấy, hãng chỉ lặng lẽ bôi thêm keo vào các bộ phận liên quan hoặc thay thế hệ thống lái cho những khách hàng phản ứng gay gắt nhất. Thế nhưng, ngay cả khi đã được thay mới, một số xe vẫn bị “tái phát” lỗi chỉ sau khoảng hai tuần.
Một chủ xe tại Thâm Quyến bức xúc: “Xpeng đang đánh cược với mạng sống của chúng tôi”. Người này kể lại, vô-lăng chiếc P7+ của anh bất ngờ di chuyển loạng choạng sau khi đổi làn, gây nguy hiểm khi lái. Khi khách hàng kéo đến trụ sở chính tại Quảng Châu chất vấn, ông Lei Changliang - Trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng của Xpeng lại đùn đẩy trách nhiệm, cho rằng việc triệu hồi xe là do cơ quan chức năng quyết định, còn trung tâm dịch vụ chỉ chịu trách nhiệm bảo dưỡng và sửa chữa.
Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng cách xử lý này cho thấy Xpeng có thể đang tìm cách né tránh quy định triệu hồi. Việc “vá lỗi” riêng lẻ không chỉ giúp hãng tiết kiệm chi phí mà còn tránh sự chú ý từ các cơ quan quản lý.
![]() |
P7+ chính là “con át chủ bài”, góp phần lớn giúp Xpeng vượt doanh số cả năm 2024 chỉ trong 6 tháng |
Đáng chú ý, đây không phải vấn đề duy nhất của Xpeng. Trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt giám sát các bản cập nhật phần mềm OTA cho xe thông minh, hệ thống Xinghe của Xpeng đã tung ra tới 9 bản cập nhật lớn trong chưa đầy 9 tháng, làm dấy lên nghi ngờ liệu hãng có đăng ký đầy đủ theo quy định hay không.
Bất chấp những lùm xùm, Xpeng Motors vẫn đang là một trong những hãng xe điện tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc. Nửa đầu năm 2025, hãng bán được 197.189 xe, hoàn thành hơn 51% mục tiêu cả năm (380.000 chiếc). Trong đó, P7+ chính là “con át chủ bài”, góp phần lớn giúp Xpeng vượt doanh số cả năm 2024 chỉ trong 6 tháng.