Nhắc đến Hưng Yên, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến nhãn lồng, thứ quả ngọt lành được mệnh danh là “vương giả chi quả”, từng được chọn để tiến Vua.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên tại Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2025 vào ngày 20/8, toàn tỉnh hiện có khoảng 5.800 ha trồng nhãn, trong đó 15 - 20% diện tích là những giống đặc sản quý như nhãn đường phèn, nhãn cùi cổ - nổi tiếng với vị ngọt thanh, cùi dày, hạt nhỏ.

Các vùng trồng chính tập trung ở Hồng Châu, Tân Hưng, Đức Hợp, Hồng Quang, Khoái Châu, Châu Ninh, Triệu Việt Vương…, nơi có thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp, cộng với truyền thống lâu đời trong canh tác. Chính nhờ vậy, nhãn Hưng Yên không chỉ ngon mà còn ổn định về năng suất, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Trung Quốc ồ ạt thu mua một loại quả 'vương giả chi quả' của Việt Nam, nước ta dự kiến có sản lượng hơn 50.000 tấn
Nhãn Hưng Yên không chỉ ngon mà còn ổn định về năng suất, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Vụ nhãn năm 2025 chia làm ba giai đoạn: nhãn chín sớm (trước 30/7, chiếm 10% diện tích), chính vụ (1 - 30/8, chiếm 50%), và chín muộn (30/8 - 20/9, chiếm 40%). Cơ cấu này giúp kéo dài mùa cung ứng, tránh tình trạng dồn dập dẫn đến rớt giá.

Nhờ thời tiết thuận lợi, sản lượng nhãn Hưng Yên năm nay dự kiến tăng 15% so với năm ngoái, đạt hơn 50.000 tấn.

Hiện có trên 60% sản lượng đạt chứng nhận VietGAP và hữu cơ, đủ điều kiện vào các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, đồng thời tiếp tục mở rộng sang Úc, Hàn Quốc và duy trì xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ lớn nhất với khoảng 700.000 tấn nhãn mỗi năm. Đáng chú ý, Trung Quốc đang siết chặt yêu cầu nhập khẩu chính ngạch, buộc sản phẩm phải có mã số vùng trồng, bao bì, nhãn mác đầy đủ, vừa là thách thức vừa là cơ hội cho thương hiệu nhãn Hưng Yên.

Không chỉ tiêu thụ tươi, xu hướng toàn cầu đang chuyển sang sản phẩm chế biến sâu như nhãn sấy, đông lạnh, nước ép… Đây là hướng đi được đánh giá sẽ giúp tăng giá trị gia tăng, kéo dài thời gian tiêu thụ và giảm áp lực mùa vụ.

Trung Quốc ồ ạt thu mua một loại quả 'vương giả chi quả' của Việt Nam, nước ta dự kiến có sản lượng hơn 50.000 tấn
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất với khoảng 700.000 tấn nhãn mỗi năm

Trong tương lai, Hưng Yên cần tiếp tục xây dựng và quảng bá thương hiệu nhãn lồng, kết hợp truyền thông truyền thống với nền tảng số, tổ chức “Tuần lễ Nhãn Hưng Yên” tại các thành phố lớn và cả ở nước ngoài. Đồng thời, tỉnh cũng phải chuẩn hóa sản xuất theo VietGAP, GlobalGAP, Organic, mở rộng diện tích có mã số vùng trồng xuất khẩu để giữ vững vị thế.

Trên thực tế, nhãn lồng Hưng Yên đã được cấp chỉ dẫn địa lý, nằm trong Top 50 trái cây nổi tiếng của Việt Nam.

Loại quả này xuất hiện từ thế kỷ 16, được nhà bác học Lê Quý Đôn hết lời ca ngợi: “Mỗi lần bỏ vào miệng thì tận trong kẽ răng, lưỡi nảy ra vị thơm tựa như nước thánh trời cho”. Đến năm Minh Mạng thứ 11 (1830), nhân dân Hưng Yên đã chọn nhãn lồng để tiến Vua, từ đó gắn liền với tên gọi “nhãn tiến Vua”.